Đà Nẵng: Người dân hài lòng với bệnh viện tư hơn bệnh viện công

Kết quả khảo sát độc lập của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng cho thấy mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế ở bệnh viện tư cao hơn nhiều so với bệnh viện công.

Ngày 16-2, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã chính thức công bố kết quả cuộc khảo sát độc lập về mức độ hài lòng của người dân với các dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ y tế, do Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Người dân hài lòng với bệnh viện tư hơn bệnh viện công. Trong ảnh: Một ca mổ mắt tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Cuộc khảo sát được tiến hành độc lập, trực tiếp với công dân đang sử dụng dịch vụ y tế ở bệnh viện (BV) công và BV tư tại thời điểm tiến hành khảo sát.

Ở mỗi BV, Viện nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng tiến hành khảo sát 120 người; riêng Bệnh viện Đà Nẵng 270 người và Bệnh viện Vĩnh Toàn 110 người. Các nội dung chính được khảo sát là thái độ phục vụ của bác sĩ, y tá, cơ sở vật chất của BV, bộ phận tiếp đón, thời gian chờ đợi, mức thu viện phí... để qua đó đánh giá chất lượng dịch vụ y tế.

Kết quả cho thấy có sự chênh lệch khá lớn về mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế ở BV công và BV tư. Mức độ hài lòng chung của người dân tham gia khám bệnh tại các cơ sở y tế tư là 91,4%; trong khi đó tỷ lệ này ở các cơ sở y tế công chỉ 68,5%, tỷ lệ không hài lòng là 5,3%, còn 26,2% có ý kiến trung lập (tỷ lệ này ở BV tư chỉ 7,7%).

Cụ thể, về bộ phận đón tiếp của BV, chỉ có 65,5% người dân khám ở BV công hài lòng trong khi tỷ lệ này ở BV tư là 90,3%. Về sự tận tình của nhân viên y tế trong công việc và với bệnh nhân, có 73,8% người dân khám bệnh hài lòng với BV công trong khi ở BV tư lên đến 96,3%. Về cơ sở vật chất tại phòng khám, có 58,6% người dân khám bệnh lựa chọn BV công, thấp hơn tỷ lệ 70,9% người dân khám chữa bệnh ở BV tư...

Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng cho thấy các cơ sở y tế công vẫn chưa đạt được sự mong đợi của nhân dân về chất lượng phục vụ, nhất là ở bộ phận tiếp đón, thái độ của nhân viên y tế và cơ sở vật chất. Mức độ hài lòng của bệnh nhân với BV tư cao hơn nhiều so với các BV công về những mặt này.

Theo Sở Nội vụ Đà Nẵng, sự chênh lệch mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế công so với các dịch vụ y tế tư có thể do số lượng bệnh nhân ở BV công lớn hơn nhiều so với BV tư. Do đó quá tải là tình trạng dễ thấy trong các BV công hiện nay, dẫn đến nhiều bất cập khiến dịch vụ y tế công không đáp ứng được mong đợi của người dân. Tuy nhiên, cũng có nguyên nhân sâu xa từ cơ chế tiền lương và trách nhiệm.

Kết quả khảo sát độc lập của Viện Nghiên cứu Phắt triển KT-XH Đà Nẵng đã chỉ ra thực tế là các BV công ở Đà Nẵng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng phục vụ trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, bộ phận đón tiếp và thái độ chữa bệnh của các y bác sĩ.

Nguồn Báo Đà Nẵng