Lâm Đồng đẩy mạnh phát triển trồng chè theo GAP

Phát triển hơn 80 năm nay, cây chè (trà) đã ăn sâu bén rễ và tạo nên thương hiệu cho vùng đất Lâm Đồng. Hiện toàn tỉnh có hơn 26.000ha diện tích trồng chè với năng suất trên 7 tấn/ha.

Mỗi năm Lâm Đồng đạt sản lượng khoảng 162.000 tấn chè búp tươi, chiếm gần 27% sản lượng chè cả nước. Thu nhập trên mỗi hecta chè Lâm Đồng đạt cao nhất nước, trên 280 triệu đồng/ha/năm.

Để tạo nên được bức tranh ngành công nghiệp chè sôi động, phát triển mạnh mẽ, tỉnh Lâm Đồng đã sớm ý thức được vai trò của chất lượng chè sạch, chất lượng cao trong việc xây dựng, định vị thương hiệu và tạo ra giá trị sản phẩm. Từ năm 2004, tỉnh đã đẩy mạnh đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp, các vùng chè và người dân thực hiện hiệu quả Chương trình Nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng GAP vào sản xuất. Vùng chè chất lượng cao cũng đã được tỉnh quy hoạch tại thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh.

Vùng chè sản xuất theo tiêu chuẩn GAP tại xã Lộc Thanh, Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Đến nay toàn tỉnh đã có gần 4.900ha chè cao sản và chè chất lượng cao, trong đó có 20 tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 113 ha. Riêng Công ty Chè Phương Nam đã hợp tác sản xuất 50ha chè chất lượng cao theo tiêu chuẩn GlobalGAP với một số hộ dân Bảo Lộc.

Hiện thành phố Bảo Lộc cũng đang tiến hành xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất chè theo hướng GAP với quy mô hơn 100ha ở xã Lộc Thanh. Bước đầu, nhiều hộ nông dân thấy được cái lợi của mô hình này nên tham gia khá hào hứng. Ông Nguyễn Văn Cương - Chủ tịch UBND xã Lộc Thanh cho biết, xã đã phối hợp với ngành nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăm sóc chè theo VietGAP cho 131 hộ nông dân.

Ông Phạm Ngọc Điều, ở thôn Tân Bình I, xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc cho biết: “Gia đình tôi đã tiến hành chuyển đổi 2ha trồng chè cành sang 1,5ha trồng chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Cái khó nhất khi thực hiện theo tiêu chuẩn này là kỹ thuật chăm sóc như: Phun thuốc phải đúng thời hạn, hái chè phải đúng kỹ thuật,… Tuy nhiên cũng bỏ công khi mà năng suất đã tăng lên gấp 2 - 3 lần so với cách trồng và chăm sóc chè truyền thống”.

Hiện đã có 2 doanh nghiệp là Công ty chế biến chè Phương Nam và HTX Nông nghiệp BLao nhận thu mua sản phẩm chè tiêu chuẩn VietGAP của bà con nông dân xã Lộc Thanh. “Trong những năm tới, thành phố sẽ mở rộng mô hình này trên diện rộng và áp dụng trên những cây chè truyền thống như Shan, TB14, LD97” - ông Tạ Công Triêm - Trưởng phòng NNPTNT thành phố Bảo Lộc cho biết.

Nguồn danviet.vn