Nhìn lại Năm Thanh niên 2011

Năm 2011 - năm được Đảng và Nhà nước chọn là “Năm Thanh niên”. Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; định hướng, chỉ đạo của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo trong tham mưu, chỉ đạo, tiếp tục đưa công tác Đoàn - phong trào thanh thiếu nhi tỉnh phát triển khá toàn diện.

(NTO) Với phương châm “Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác và đề án Năm Thanh niên 2011. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có nhiều chuyển biến rõ rệt, nổi bật là Đoàn các cấp đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tới 100% cán bộ đoàn và đoàn viên trong tỉnh, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp bộ đoàn. Kết quả có 204 lớp học tập quán triệt nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; mở 344 đợt tuyên truyền giáo dục và học tập 6 bài học lý luận chính trị, 52 đợt hành trình về nguồn, 78 buổi họp mặt cho 55.062 lượt ĐVTN tham gia.

Các ĐVTN tham gia ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”. Ảnh: V.Thanh

Công tác giáo dục truyền thống được đẩy mạnh toàn diện, nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn, 70 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 55 năm truyền thống Hội LHTN Việt Nam, 100% cơ sở Đoàn – Hội triển khai, tổ chức có hiệu quả các hoạt động mít-tinh, kỷ niệm, du khảo về nguồn, giao lưu, gặp mặt cán bộ Đoàn các thế hệ, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tổ chức hội thi, hội trại... Nổi bật là “Tuần khởi động Năm Thanh niên” đã thu hút trên 50.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia có hiệu quả 5 hoạt động: “Ngày thanh niên hành động vì người nghèo”; “Ngày thanh niên hành động vì môi trường”; “Ngày thanh niên hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”; “Ngày thanh niên tình nguyện vì biên cương Tổ quốc”; “Ngày thanh niên hiến máu tình nguyện”.

Trong phong trào “5 xung kích phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp” đã thu hút đông đảo tuổi trẻ trong tỉnh tham gia tích cực. Toàn Đoàn đăng ký, đảm nhận trên 309 công trình, phần việc thanh niên, huy động hàng chục ngàn thanh niên tham gia; tặng 3.183 suất quà cho các gia đình chính sách, Mẹ VNAH, cán bộ Đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các em thiếu nhi đang nhận đỡ đầu đón Tết; trao tặng 15 ngôi nhà Nhân ái; khám và cấp thuốc cho gần 8.000 lượt người dân trong tỉnh. Kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ (27-7), các cơ sở đoàn đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tại các Đài tưởng niệm liệt sĩ; sửa chữa nhà ở cho 312 hộ nghèo, gia đình chính sách. Trong năm, có 1.775 ĐVTN tham gia đăng ký hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện tỉnh, đã hiến 1.498 đơn vị máu. Tổ chức 15 đợt tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh, thu gom và tiêu hủy 109m3 rác, nạo vét 51 km kênh mương nội đồng, cống rãnh thoát nước; phát quang, sửa chữa 55km đường giao thông nông thôn… Đoàn thanh niên khối địa bàn dân cư chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tư vấn nghề nghiệp và việc làm cho 3.808 lượt ĐVTN, học sinh; giải quyết việc làm cho 1.053 thanh niên.

Công tác xây dựng Đoàn - Hội, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân được chú trọng. Trong năm 2011, toàn tỉnh đã kết nạp được 8.005 đoàn viên mới; giới thiệu 1.379 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó đã có 615 đ/c được kết nạp Đảng. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và công tác xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh được quan tâm, phát triển. Tặng gần 25.000 suất quà cho các trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhận chăm sóc, đỡ đầu 1.548 em có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 250.000đ/tháng. Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” được các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức, toàn tỉnh đã trao 1.884 suất học bổng/438 triệu đồng cho các ĐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tập tốt.

Theo anh Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 là: Tiếp tục đẩy mạnh việc cụ thể hóa đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Tập trung chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ V và tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên mới, nâng cao chất lượng cán bộ, đoàn viên; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống cho TTN theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự thoái hóa về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội trong giới trẻ hiện nay. Phát động phong trào thi đua sâu rộng trong các cấp bộ đoàn, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị của tuổi trẻ chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, nhất là các hoạt động tình nguyện theo chiến dịch, xung kích phòng, chống thiên tai, dịch bệnh… đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh nhà.