Ninh Sơn: Đơn vị dẫn đầu công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2011

Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ninh Sơn đã triển khai ra quân đồng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua dẫn đầu phong trào thi đua tuyển quân toàn tỉnh năm 2011.

(NTO) Năm 2011, huyện Ninh Sơn được giao chỉ tiêu tuyển quân cao nhất từ trước đến nay, hơn năm 2010 là 50 quân, tăng 30%. Thời điểm triển khai các bước trong qui trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ trùng với thời gian diễn ra cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIII, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 và thời điểm thanh niên đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp là những khó khăn cho việc hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân của huyện. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ninh Sơn đã triển khai ra quân đồng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua dẫn đầu phong trào thi đua tuyển quân toàn tỉnh năm 2011.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ cho cán bộ, nhân dân huyện Ninh Sơn
dẫn đầu phong trào thi đua tuyển quân năm 2011

 Xác định nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm quan trọng của huyện, các cấp uỷ đảng từ huyện đến cơ sở đều có Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo; chính quyền các cấp tiến hành kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS);Mặt trận và các đoàn thể nhân dân chung tay đến từng thôn xóm, nhà dân gặp gỡ tuyên truyền, động viên đưa con em trong độ tuổi đi khám sức khoẻ, thực hiện NVQS. Các bước, từng khâu trong qui trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đều được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho nhân dân biết và tổ chức thực hiện công khai từ thôn xóm, khu phố, xã, thị trấn nhất là việc niêm yết công khai danh sách thanh niên qua kết quả xét duyệt theo luật định để mọi người dân biết qua đó phát huy dân chủ, tạo sự công bằng và đồng thuận ủng hộ của nhân dân trong việc cho con em tham gia nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Kết quả đăng ký NVQS và quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ của huyện năm 2011 là: Tổng số công dân nam đủ 17 tuổi đăng ký NVQS 857/857 thanh niên, đạt 1,03% so với tổng dân số của huyện. Trong đó, đăng ký trực tiếp là 732 thanh niên, đạt 85,4%; đăng ký gián tiếp 125, đạt 14,6%. Toàn huyện đã đăng ký, quản lý được 5032 công dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự, tỷ lệ 6,8% so với tổng dân số huyện. Tổng thực lực nguồn sẵn sàng nhập ngũ của huyện tăng 433 công dân so với năm 2010. Nhờ làm tốt công tác đăng ký và quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ nên kết quả xét duyệt nghĩa vụ quân sự của huyện vượt các yêu cầu đề ra, tỉ lệ sai sót ít hơn năm 2010. Đã xét miễn, hoãn gọi các loại 4.108 công dân, đủ điều kiện gọi khám là 924 công dân, trong đó quyết định gọi khám 726 công dân và dự phòng 10% theo qui định của tỉnh. Công tác khám tuyển sức khoẻ nghĩa vụ quân sự có sự chuẩn bị chu đáo. Hội đồng khám sức khoẻ NVQS của huyện được kiện toàn có đủ y sĩ, bác sĩ chuyên khoa theo qui định. Qua khám tuyển cho 8/8 xã, thị trấn trong 15 ngày có 336 công dân đủ sức khoẻ nhập ngũ. Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh gọi 241 công dân nhập ngũ, có 239 công dân chấp hành nghiêm lệnh giao quân (02 công dân được hồi lệnh do tai nạn và bệnh đột xuất). Thực hiện giao quân cho các đơn vị 220/220 quân, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao, chất lượng quân giao được nâng lên: Có 08 đảng viên, 212 đoàn viên thanh niên. Mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ được các cấp, tổ chức trong huyện tặng quà trị giá từ 300 - 500 ngàn đồng. Việc đưa tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, tổ chức giao quân được các cấp chính quyền và đoàn thể tổ chức long trọng như ngày hội lớn, tạo không khí phấn khởi trong thanh niên và toàn xã hội về thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Nhờ làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, quan tâm chăm lo gia đình có con em làm nghĩa vụ quân sự, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội nên năm 2011 huyện không có trường hợp nào chống lệnh gọi nhập ngũ, chất lượng tuyển quân cao hơn năm 2010, không có quân nhân của huyện giao đào ngũ sau giao quân. Kinh nghiệm tổ chức tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện Ninh Sơn là bài học tốt cho các huyện, thành phố trong tỉnh về thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2012.