Giải pháp nào để tăng trưởng xuất khẩu?

• Phấn đấu đạt 80 triệu USD năm 2012

(NTO) Khép lại năm 2011- một năm không ít khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu trong tỉnh. Tuy nhiên với tinh thần vượt khó cộng với sự hỗ trợ tích cực về chính sách, vốn đầu tư…của nhà nước đã góp phần làm cho “bức tranh ” xuất khẩu của tỉnh thêm sáng màu. Theo thống kê, các doanh nghiệp đã mang về cho tỉnh với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 72 triệu USD, vượt 2,8% kế hoạch, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2010. Có thể kể một số mặt hàng như hải sản đạt hơn 12,46 triệu USD, tăng 72,5% ; hạt điều nhân đạt hơn 49,74 triệu USD, tăng 59,6% ; hàng nông sản khác đạt trên 6,84 triệu USD, tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2010…

Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Xuất khẩu (NITAGREX)- đơn vị đóng vai trò chủ lực
trong ngành kinh doanh xuất khẩu của tỉnh. Ảnh: Thanh Long

Nhìn chung, trong năm 2011 các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu của tỉnh vẫn duy trì được các mặt hàng chủ lực như hải sản, hạt điều nhân, hàng nông sản... xuất khẩu sang các thị trường truyền thống. Bên cạnh đó một số công ty kinh doanh mặt hàng xuất khẩu có xuất khẩu thêm một số mặt hàng như dầu điều, đá granite cũng góp phần làm cho tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm tăng so với năm trước. Đóng vai trò chủ lực trong ngành kinh doanh xuất khẩu của tỉnh phải kể đến Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Xuất khẩu (NITAGREX). Ông Đào Văn Chân, Tổng giám đốc Công ty cho biết, trong năm đơn vị đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng như hải sản, hạt điều nhân, dầu điều sang các thị trường truyền thống trong đó mặt hàng chủ lực xuất khẩu vẫn là hạt điều nhân và dầu điều với lượng lớn nên đã góp phần làm cho tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm tăng hơn so với năm 2010, lợi nhuận “ròng” đạt trên 9,5 tỷ đồng. Theo đó, đơn vị chăm lo tốt đời sống cho công nhân. Công ty xuất khẩu Thông thuận trong năm cũng xuất khẩu mặt hàng chủ lực là hải sản tôm đông lạnh với tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 83,2% (đối với mặt hàng thuỷ sản). Ngoài ra, Công ty NITAGREX còn xuất khẩu thêm mặt hàng nông sản khác như sắn lát sang thị trường Trung Quốc với giá trị trên 6,8 triệu USD nên cũng góp phần làm cho tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm tăng 38,9% so với năm trước.

Sản Xuất nước yến tại Công ty Yến Việt - mặt hàng được người tiêu dùng ưa thích. Ảnh: Duy Anh

Năm 2012, tỉnh ta phấn đấu đạt tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu 80 triệu USD, tăng 11% so với con số thực hiện của năm 2011. Để thực hiện đạt mục tiêu nói trên, tỉnh ta xác định cần tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ về thủ tục hành chính, tín dụng để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng chủ lực truyền thống như chế biến nhân hạt điều, nâng cao năng lực xuất khẩu thủy sản, đồng thời phát triển các mặt hàng xuất khẩu khác có tiềm năng như hàng tiểu thủ công nghiệp, vật liệu xây dựng, khoáng sản, nông sản, sản phẩm muối và sau muối công nghiệp. Tập trung khai thác các mặt hàng xuất khẩu mới như đá granite, nước yến, sản phẩm may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ. Triển khai thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, giảm chi phí đầu vào, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường, thường xuyên cập nhật, phổ biến kịp thời thông tin về thị trường thế giới, nhất là những thị trường và mặt hàng xuất khẩu trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại…

Theo dự báo, trong năm 2012 nhóm hàng nông, thủy sản sẽ là nhóm hàng có lợi thế và năng lực cạnh tranh dài hạn nhưng giá trị gia tăng còn thấp. Do đó, thời gian tới yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp là cần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng để tăng giá trị và kim ngạch xuất khẩu.

Hy vọng trong năm “rồng” ngành xuất khẩu của tỉnh sẽ “cất cánh” và xếp hạng vào tóp cao trong “đội hình” xuất khẩu chung của cả nước.