Những lưu ý khi đi du lịch Tết

Với chín ngày nghỉ tết (21 đến 29/1), khách du lịch có nhiều lựa chọn hơn cho những chuyến du lịch đầu năm: từ những điểm đến trong nước đến nước ngoài.

Một vài lưu ý dành cho bạn khi du lịch trong dịp tết.

Nghỉ ngơi, thư giãn bên đường.

Đi theo tour

Theo thông tin từ các công ty du lịch, tính đến thời điểm hiện tại nhiều tour khởi hành dịp Tết Nhâm Thìn 2012 vẫn còn nhận khách. Bạn có thể liên hệ các công ty du lịch để đặt tour. Tuy nhiên cũng cần lưu ý:

- Nên đặt tour tại các công ty du lịch uy tín, tin cậy.

- Tham khảo chương trình tour, giá tour trên báo hoặc Internet để có sự so sánh, đối chiếu về chương trình, giá cả, dịch vụ. Chú ý: cần xem kỹ phần dịch vụ bao gồm và không bao gồm trong giá tour để tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

- Trong chương trình tour tết (đặt biệt tour nội địa), một số công ty du lịch đã tách dịch vụ ăn uống thành dạng “mở”. Theo đó khi đăng ký tour, khách có thể đăng ký ăn theo đoàn hoặc yêu cầu tự túc phần ăn uống (sẽ được trừ tiền ra khỏi giá tour).

Đi tự túc

* Phương tiện:

- Hiện vé tàu, xe, máy bay trong dịp tết hầu như đã kín chỗ. Nhưng nếu may mắn bạn vẫn có thể đặt được vé trong trường hợp khách khác hủy vé, nhà cung cấp dịch vụ tăng chuyến.

- Xe máy là phương tiện di chuyển tiện lợi và tiết kiệm. Tuy nhiên nếu chọn xe máy làm phương tiện di chuyển cần phải lưu ý đến các vấn đề an toàn trên đường đi.

- Nếu đi theo nhóm có thể thuê ôtô để đi lại.

* Lưu trú:

Thời điểm này, khi liên hệ đặt phòng dịp tết tại các điểm du lịch (đặc biệt những điểm đến đông khách) bạn thường được trả lời hết phòng hoặc được báo giá rất cao. Để đặt được phòng trong dịp tết với giá tốt, du khách có thể liên hệ các công ty du lịch hoặc đặt phòng trên các website đặt phòng trực tuyến.

* Ăn uống:

- Những ngày đầu năm, tại nhiều địa phương các dịch vụ ăn uống vẫn chưa mở cửa, vì vậy thức ăn mang theo là điều cần thiết (đặc biệt mồng 1 và mồng 2 tết).

- Có thể tham khảo trên sách báo, Internet hoặc bạn bè để biết thêm các điểm ăn uống uy tín, tránh xa các điểm ăn uống kém uy tín.

* Điểm đến:

- Thay vì chọn những điểm đến đông khách như Hạ Long, Sa Pa, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết... bạn có thể chọn những điểm du lịch ít đông đúc hơn như Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum...

- Cần lên lịch trình chi tiết trước chuyến đi để chủ động hơn trong quá trình đi du lịch. Và cũng cần nhớ đôi khi phải linh động về lịch trình.

Nguồn Báo Tuổi trẻ