Đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết

Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài, theo dự đoán nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết có thể tăng lên từ 10-15% so với năm trước. Ở Bến xe Ninh Thuận, các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất sẵn sàng vận chuyển khách trong những ngày cao điểm.

(NTO) Đối với Bến xe Ninh Thuận, kế hoạch phục vụ Tết bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp đến hết ngày 15 tháng giêng năm Nhâm Thìn. Tuy nhiên, những ngày này, các nhà xe chạy tuyến từ TP.Hồ Chí Minh- Ninh Thuận đã bắt đầu tăng tốc phục vụ vận chuyển hành khách. Ông Dương Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Tuấn Tú cho biết: “Ngày thường, công ty có 4 chuyến chạy từ TP.Hồ Chí Minh- Ninh Thuận, phục vụ trên 160 lượt hành khách. Những ngày qua, lượng học sinh, sinh viên đặt vé tăng lên, chúng tôi phải tăng cường thêm 3 xe nữa mới đáp ứng được nhu cầu”.

Trong dịp Tết, tình trạng xe dù chèo kéo, bắt khách dọc đường diễn ra phổ biến
làm mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bến xe Ninh Thuận hiện đang quản lý trên 180 xe chủ yếu đi các tuyến từ Phan Rang- TP.Hồ Chí Minh, Ban Mê Thuột, Nha Trang, Phan Thiết… với lượng xe xuất bến trong 1 ngày-đêm lên đến 100 xe, đáp ứng nhu cầu đi lại cho trên 2.500 lượt khách. Riêng đối với tuyến Ninh Thuận- TP.Hồ Chí Minh là 71 xe, trong đó có 31 xe giường nằm. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nhâm Thìn, từ ngày 23 đến hết ngày 29 tháng Chạp, bến xe sẽ cho xe quay đầu chạy rỗng tuyến từ Ninh Thuận vào TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Dương để đón khách; từ ngày Mùng 4 tết đến hết ngày 15 tháng giêng, cho xe quay đầu chạy rỗng chiều ngược lại. Ban quản lý Bến xe chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hành khách trong tỉnh ngưng cho thuê xe chạy hợp đồng đối với các tuyến từ Phan Rang đi TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ban Mê Thuột trong 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 25 đến hết ngày 29 tháng Chạp; đợt 2 từ ngày Mùng 4 đến hết ngày 15 tháng giêng. Sau nhiều năm ngưng hoạt động, hiện Bến xe Ninh Thuận cũng đã khôi phục lại tuyến từ Ninh Thuận-Gia Lai với lượng xe xuất bến 1 chuyến/ngày vào lúc 5 giờ sáng; đồng thời tăng cường tuyến đi từ Ninh Thuận- Buôn Mê Thuột lên 4 chuyến/ngày, vào 5, 6, 7 giờ sáng và 1 xe giường nằm chất lượng cao xuất bến vào lúc 21 giờ 30 phút.

Giá vé những ngày Tết cũng tăng hơn so với ngày thường. Từ ngày 25 đến hết ngày 29 tháng Chạp, tuyến từ TP.Hồ Chí Minh về Ninh Thuận và từ ngày Mùng 4 đến hết ngày 15 tháng giêng với tuyến chạy chiều ngược lại giá vé sẽ tăng 60% (khoảng từ 120.000- 210.000 đồng/vé ghế ngồi, 130.000-240.000 đồng/vé giường nằm, tùy vào chất lượng xe). Trong các ngày từ Mùng 1 đến ngày Mùng 3 Tết, giá vé các tuyến từ Ninh Thuận đi TP.Hồ Chí Minh, Buôn Mê Thuột, Vũng Tàu tăng 20%. Đối với các tuyến nội tỉnh và các tỉnh liền kề, giá vé phụ thu thêm 40% từ các ngày Mùng 4 đến ngày Mùng 7 tết. Ông Trương Phi Hùng, Trưởng BQL Bến xe Ninh Thuận cho biết thêm: “Ngoài sự nỗ lực của Bến xe Ninh Thuận, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải cũng đầu tư mua mới thêm 8 xe giường nằm chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tuyến từ Ninh Thuận- TP.Hồ Chí Minh. Đối với tuyến các tỉnh liền kề như Bình Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng, hằng ngày, cách 30 phút có 1 chuyến xuất bến. Ngoài ra, nếu lượng hành khách tăng đột biến ở tuyến nào chúng tôi sẽ điều động xe giải tỏa hành khách ngay tuyến đó. Vì vậy, hành khách có nhu cầu nên vào bến xe hoặc đại lý bán vé của các nhà xe để mua vé, không nên bắt xe dọc đường nhằm bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt trong những ngày cao điểm”.

Đối với tuyến từ Ninh Thuận đi các tỉnh phía Bắc, theo các đại lý bán vé các nhà xe Mai Linh, Hoàng Long, đến nay cũng đã hết vé. Chị Nguyễn Thị Tuyết, Phó Giám đốc Bưu điện khu vực Phan Rang, đơn vị trực tiếp quản lý, khai thác đại lý vé máy bay các hãng Jetstar Pacific Airlines, Việt Nam Airlines và Air Mê Kông, xe khách Mai Linh tại Ninh Thuận cho biết: “Do nhu cầu đặt vé đi từ TP.Hồ Chí Minh- Hà Nội tăng đột biến nên hơn 1 tháng nay, hãng xe Mai Linh không cung cấp vé tuyến từ Ninh Thuận đến các tỉnh phía Bắc cho chúng tôi. Lượng hành khách đặt vé máy bay đi từ Sân bay Cam Ranh đến Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng trong dịp Tết cũng tăng hơn 30% so với ngày thường. Giá vé máy bay của hãng Việt Nam Airlines ở mức từ 1.639.000-2.904.000 đồng, tuyến từ Nha Trang-Đà Nẵng; 1.199.000 đồng-5.104.000 đồng/vé tuyến từ Nha Trang- Hà Nội; từ 594.000-2.244.000 đồng/vé, tuyến từ Nha Trang- TP.Hồ Chí Minh, chưa kể phí khách hàng và thuế”. Ngoài ra, số hành khách thuê xe hợp đồng với Trung tâm Phục vụ vận tải bưu điện trong dịp Tết đến các tỉnh cũng tăng 20% so với ngày thường. Để khuyến khích khách hàng, Bưu điện tỉnh vẫn giữ giá hợp đồng thuê xe trong dịp Tết bằng với giá ngày thường, tăng cường mọi điều kiện để phục vụ khách hàng hết công suất, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012.