Thị trường hoa Tết

Dọc theo các tuyến đường lớn chuyên bán hoa Tết của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm như 16 Tháng 4, Ngô Gia Tự, 21 Tháng 8… hay khu vực dưới chân cầu Đạo Long những ngày này đã ngập tràn các loại hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.

(NTO) Con đường 16 Tháng 4 lâu nay được xem là con đường hoa của thành phố mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Như mọi năm, các loại hoa từ Bình Định, Phú Yên, Nha Trang… bắt đầu đổ về. Tuy nhiên, năm nay do tình hình thời tiết không thuận lợi, các chủ hoa đều cho biết hoa vẫn còn chưa nở hay mới chớm nụ, số lượng thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Chính vì vậy mà giá hoa tăng từ 10% đến 20%.

Ảnh: Văn Miên

Hai bên đường 16 Tháng 4, nhiều nhất là mai bonsai và quất. Mai chia làm nhiều loại, tùy vào độ tuổi, hình dáng, số lượng búp hoa mà có giá dao động từ vài trăm cho đến vài triệu, cao nhất là 8 triệu đồng/cây. Anh Nguyễn Văn Lập, người mua mai cho biết: “Cơ quan mình năm ngoái thuê mai về chưng tết, giá gần 4 triệu đồng, năm nay quyết định mua luôn một cây, giá 8 triệu tuy hơi mắc nhưng chơi được lâu dài”.

Anh Bùi Trọng Duyệt, chủ mai Phú Yên vừa cho những gốc mai vào chậu vừa nói: “ Năm nay do trời lạnh và mưa nên mai bị thiệt hại hết một phần, nhưng bù lại giá cao hơn mọi năm. Ngoài đó, mưa nhiều nên mai chưa kịp nở, vào đây với cái nắng này hy vọng mai sẽ nở đúng tết 100%”.

Ảnh: Thanh Xuân

Cùng chung tình trạng như mai bonsai, mai rừng Vĩnh Hảo đã được vận chuyển về cầu Đạo Long từ đầu tháng nhưng đến thời điểm này vẫn mới chớm nụ. Theo anh Chinh, người bán mai cho biết, giá mai rừng năm nay sẽ ở mức khoảng 400.000 đồng đến 3 triệu đồng một cành. Được biết, mai rừng được phân biệt dựa vào màu da của mai, gồm có da mốc, da trâu, da đỏ và da trăn. Trong đó, hoa của mai da đỏ và da trăn là đẹp nhất, từ 12 đến 15 cánh, hoa nở rất to, có mùi thơm dễ chịu.

Tuy mai năm nay nở chậm nhưng quất thì rất sai quả. Một chậu quất giá dao động từ 350 đến 1 triệu đồng/chậu. Loại đắt rơi vào những cây cao, to, lùm và trĩu quả như “quất bàn tay” có giá 3 triệu đồng/chậu. Đặc biệt, “quất rồng”, có hình dáng độc, lạ, đẹp mắt, xuất xứ từ Bến Tre, có giá 4 triệu đồng/chậu “rồng đứng” và 7 triệu đồng/chậu “rồng nằm”. Chị Ngọc Diễm, chủ “quất rồng” cho biết: “Để làm được một cây quất rồng, phải chiết và dâm cành từ 6 tháng trước, chọn những cành thật cao và đẹp. Do giá cao nên hiện tại chỉ dám vận chuyển về 14 chậu. Hiện tại đã bán được 2 chậu”.

Ngoài mai và quất, một số lượng cúc cũng đã có mặt. Cúc đại đóa có giá từ 400 đến 1 triệu đồng/chậu, cúc phalê 180.000 đồng/chậu.

Tại các nhà vườn trên đường Ngô Gia Tự, vào thời điểm này cũng tràn ngập màu sắc các loại hoa và đa dạng về chủng loại để khách hàng có thể lựa chọn. Chủ yếu là các loại hoa Tết nhập về từ Đà Lạt như hải đường, loa kèn, anh thảo, đồng tiền có giá 80.000-90.000 đồng/chậu; trạng nguyên 120.000 đồng/chậu; lan Đenrô 50.000 đồng/cành; lan Hồ điệp 180.000 đến 240.000 đồng/cành. Chị Liên, một khách hàng đang đắn đo trước quầy lan cho biết: “Tết nào nhà mình cũng mua một chậu cúc, năm nay muốn thay đổi, lan Hồ điệp vừa đẹp, sang trọng lại chơi được lâu.”

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và thưởng ngoạn hoa Tết của nhân dân, “Chợ Hoa Tết 2012” tại Quảng trường 16 Tháng 4 đang tăng dần lên cả về số lượng lẫn chất lượng hoa. Đến ngày 23 Tết, hoa sẽ tràn ngập khắp các con đường và sẽ rộ vào 25, 26 Tết.