Nhộn nhịp thị trường bánh kẹo Tết

Gần những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, dạo quanh các chợ và siêu thị trong tỉnh, chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp mua sắm chuẩn bị đón xuân của người dân, mặt hàng được nhiều người lựa chọn tại thời điểm này là bánh, kẹo, mứt.

(NTO) Tại các chợ lớn ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm như chợ Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm…các mặt hàng bánh kẹo đang được bày bán rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại, từ hàng trong nước đến hàng ngoại nhập, từ hàng cao cấp đến bình dân... Trên các sạp bán các loại bánh kẹo được sắp xếp trang trí với nhiều màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Năm nay, hàng nội địa đã phát huy được thế mạnh cả về giá cả và chất lượng so với hàng nhập khẩu, nổi bật nhất có thể kể đến là bánh kẹo các hãng có tên tuổi như của Kinh Đô, Bibica...Theo anh Hoàng, chủ sạp bánh kẹo ở chợ Phan Rang cho biết: Năm nay giá bánh kẹo không tăng nhiều so với năm ngoái, ví dụ như các loại mứt gừng, mứt chà là, mứt bí, bánh cốm sữa Thiên Hòa... chỉ tăng khoảng 1 đến 2 ngàn đồng/kg. Hàng hóa không chỉ bán cho khách đến chợ mua mà còn được bán cho các bạn hàng ở những vùng quê xa nhằm mở rộng phạm vi tiêu thụ. Cũng theo anh Hoàng và một số chủ sạp khác thì loại bánh được tiêu thụ nhiều trong năm nay là các loại bánh đóng hộp Chocopie, các loại bánh biscuits và kẹo hộp làm quà Tết và quà biếu của Vinabico và Kinh Đô... Bên cạnh đó cũng có một vài loại bánh cao cấp nhập ngoại quen thuộc như Danisa với giá từ 100.000 đến 200.000 đồng tùy vào trọng lượng hộp.

Mứt Tết được trưng bày riêng một khu vực để người mua thuận lợi lựa chọn.

Chị Lê Thị Kim Thu, ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) về Phan Rang mua sắm tết cho biết: “ Bánh kẹo năm nay bày bán nhiều, hợp túi tiền. Tôi mua bánh kẹo làm quà biếu cho người thân là hàng nội vì giá cả phải chăng mà chất lượng không thua kém hàng ngoại.” Cùng ghé vào sạp hàng bánh kẹo với chị, tôi thấy những người mua hàng khác cũng chọn lựa nhiều hơn đến các mặt hàng sản xuất trong nước. Như thế có thể thấy ưu thế năm nay thuộc về các hãng bánh kẹo nội, với sự đổi mới về mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm; hàng Việt Nam đang khẳng định vị trí vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Ngoài các mặt hàng nêu trên, theo chị Hồng Vân, chủ một tiệm tạp hóa khá lớn tại chợ Phan Rang thì giá các mặt hàng khác như hạt dưa, các loại mứt, đồ uống có tăng giá nhưng không nhiều: hạt dưa từ 75.000 - 80.000 đồng/kg, mứt nho 170.000 đồng/kg; khoai lang dẻo Đà Lạt giá 70.000 đồng/kg; rượu vang nho Ninh Thuận trên dưới 50.000 đồng/ chai; thị trường bia tăng khoảng 5-10%: bia Heineken 360.000 đồng/thùng, bia 333 giá 180.000 đồng/thùng, bia Tiger 270.000 đồng/thùng.

Với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá Siêu thị Co.opMart Thanh Hà những ngày này cũng thu hút khá đông người đến mua sắm. Một số mặt hàng bánh kẹo ngoại không nằm trong diện bình ổn giá thì đắt hơn ngoài chợ từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng (tùy loại); người tiêu dùng rất quan tâm đến mặt hàng nước yến để làm quà biếu có giá dao động từ 30.000-50.000 đồng/lốc 6 lon, 210.000-270.000 đồng/ hộp (6 hũ).

Tết năm nay, mặt hàng bánh kẹo Trung Quốc giá tuy có thấp hơn các mặt hàng nội nhưng ít được người tiêu dùng lựa chọn vì chất lượng không đảm bảo.

Để đón Tết vui vẻ, an toàn, người tiêu dùng nên chọn mua các mặt hàng bánh kẹo, mứt có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng.