Ninh Sơn: Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống phá rừng

Với quyết tâm đẩy lùi nạn khai thác, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái phép trên địa bàn, huyện Ninh Sơn đã và đang huy động các ngành khối nội chính phối hợp đồng loạt triển khai các biện pháp mạnh trong công tác phòng, chống phá rừng, tại địa phương.

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/HU ngày 30-9-2011 của Huyện ủy Ninh Sơn về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ rừng”, Ban Chỉ huy bảo vệ rừng (BVR) và phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR) huyện đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản; lập danh sách các đối tượng sử dụng xe gắn máy để vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn toàn huyện. Các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, truy quét tại các vùng rừng trọng điểm mà các đối tượng phá rừng thường tụ họp để thực hiện hành vi trái pháp luật. Kết quả sau 3 tháng triển khai, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 123 vụ vi phạm, tạm giữ 141 xe gắn máy, 3 máy kéo rơ-moóc, 3 ô-tô và thu gần 33m³ gỗ các loại.

Lực lượng Kiểm lâm huyện Ninh Sơn tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng. Ảnh: N.Sơn

Trước sự ra quân kiên quyết, liên tục của lực lượng kiểm tra liên ngành tại địa phương, các đối tượng khai thác, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái phép đã dùng nhiều thủ đoạn để đối phó. Họ thường tập hợp thành từng nhóm (từ vài chục đến cả trăm người) vào rừng khai thác và sẵn sàng liều lĩnh chống đối lực lượng kiểm lâm khi bị phát hiện để tẩu tán gỗ, phương tiện cũng như tìm cách thoát thân. Chỉ tính trong 3 tháng cuối năm 2011, trên địa bàn huyện Ninh Sơn xảy ra 13 vụ lâm tặc chống người thi hành công vụ, làm 3 cán bộ kiểm lâm và 3 nhân viên quản lý bảo vệ rừng bị thương. Điển hình là vụ xảy ra ngày 24-11-2011 tại địa bàn xã Hòa Sơn, khi bị lực lượng kiểm lâm phát hiện và kiểm tra xe gắn máy (độ, chế) đang vận chuyển lâm sản trái phép, các đối tượng đã chống đối để tẩu tán tang vật, đồng thời đập phá, hủy hoại tài sản nhà nước và gây thương tích cho cán bộ kiểm lâm đang thi hành nhiệm vụ. Vụ việc này đã được UBND huyện chỉ đạo kịp thời cho các ngành chức năng củng cố hồ sơ để xử lý hình sự.

Lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Ninh Sơn cho biết, hiện tại, do nhu cầu sử dụng gỗ trong xã hội ngày càng nhiều, cộng với lợi nhuận thu được từ rừng khá cao, nên các đối tượng phá rừng hoạt động ngày càng tinh vi và sẵn sàng tấn công lực lượng để “cướp” lại gỗ. Sắp tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống phá rừng; mỗi địa phương thành lập tổ công tác, được tập huấn nghiệp vụ để bổ sung vào lực lượng truy quét tại các vùng rừng giáp ranh với các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa để đẩy lùi tệ nạn này. Được biết, ngoài việc truy quét ở các vùng rừng, các ban, ngành, đoàn thể của huyện Ninh Sơn còn tổ chức tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở sản xuất chế biến đồ gỗ trên địa bàn không thu mua gỗ của các đối tượng phá rừng để góp phần hạn chế diện tích rừng bị tàn phá. Về phía địa phương cũng đã tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu sử dụng gỗ để tạo thuận lợi về nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất ổn định.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2012, Ninh Sơn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ; mở nhiều đợt truy quét ở các vùng rừng trọng điểm, vùng giáp ranh để ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản. Kiên quyết triệt phá các băng, nhóm sử dụng xe gắn máy (độ chế) để vận chuyển lâm sản; cưỡng chế và trục xuất các đối tượng vào rừng trái phép. Đồng thời chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực kiểm lâm địa bàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện tốt quy chế phối hợp quản lý giữa Hạt kiểm lâm và chính quyền cơ sở, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCCCR.