Mâm ngũ quả

Ngày Tết, gia đình nào cũng sắm sửa một mâm ngũ quả chưng trên bàn thờ gia tiên với ước vọng một năm mới gặt hái được nhiều thành công, may mắn. Mâm ngũ quả ngày nay không chỉ giới hạn ở mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung (miền Nam) hay chuối, bưởi, cam, quýt, táo (miền Bắc) mà đã mở rộng thêm với thanh long, thơm, vú sữa, lựu hoặc táo, lê, nho, mận ngoại nhập; các loại quả bưởi, dưa hấu được tạo dáng thành hồ lô, thỏi vàng…

Không chỉ trên bàn thờ, nhiều gia đình còn chưng trái cây ở phòng khách và phòng ăn để tăng thêm màu sắc cho không gian. Bên cạnh trái cây tươi, trái cây giả cũng hút khách vì có thể chưng lâu mà không lo bị hỏng. Ở TP.HCM, hoa quả giả được bán nhiều trong các chợ Bến Thành, An Đông, có màu sắc đẹp hơn hoa quả thật vì độ căng bóng và đều màu. Loại có kích cỡ tương đương trái cây thật dao động từ 10.000đ - 35.000đ/quả. Cũng có loại nhỏ hơn rất nhiều được xếp trong các chai, hũ thủy tinh trong suốt, đặt trên bàn ăn hoặc chưng trong tủ kính, giá khoảng 1.000đ -1.500đ/quả.

Tư vấn chưng trái cây Tết

Theo ông Võ Hoàng Nhân, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Ẩm thực Việt, Hội đầu bếp Sài Gòn, mỗi loại trái cây đều chứa đựng ý nghĩa riêng: dưa hấu mang màu đỏ của may mắn, thịnh vượng; quả lê cầu mong cho việc làm ăn được suôn sẻ; thanh long tượng trưng gia đình hòa hợp, thịnh vượng… Do vậy, hầu như trái cây nào cũng có thể chưng trong ngày Tết, trên bàn thờ hay các khu vực phòng ăn, phòng khách. Khi chưng, không nhất thiết chỉ có năm loại quả mà nên chọn đa dạng trái cây, những loại trái lớn, da căng bóng, lâu hư và bền màu; tránh chọn nhiều loại trái cây nhỏ vì sẽ làm rối mắt.

Bốn mẫu chưng tham khảo:

Mẫu 1 và 2: Đĩa hình chữ nhật với khoảng 10 loại trái cây, thể hiện sự sung túc, tài lộc cho một năm mới; phù hợp chưng trên bàn thờ, hoặc trong những gian phòng khách lớn.

 
Nguồn Internet.

 Mẫu 3: Đĩa hình tròn với khoảng 10 loại trái cây, ưu tiên loại có màu sắc tươi sáng; phù hợp chưng trong phòng ăn, quầy bar.

 
Nguồn Internet.

Mẫu 4: Đĩa hình oval với khoảng bảy - tám loại trái cây, hình tượng như một con cá hoặc hình đuôi phụng, mang ý nghĩa cầu phúc, lộc cho gia đình. Phù hợp chưng trên bàn tiếp khách.

 
Nguồn Internet.
Nguồn www.phunuonline.com.vn