Kết nối liên thông mạng lưới thanh toán thẻ qua POS

Nhân sự kiện Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh triển khai việc kết nối liên thông mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ (POS) trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Niên - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, Phó Ban Thường trực chỉ đạo xung quanh việc triển khai và tiện ích mang lại sau khi kết nối mạng lưới POS .

(NTO) Phóng viên: Xin đồng chí cho biết hiệu quả và tiện ích của việc kết nối liên thông mạng lưới POS?

- Đồng chí Vũ Ngọc Niên: Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, ngành Ngân hàng đã chủ động đưa ra chương trình phát triển hệ thống mạng lưới thanh toán thẻ qua POS và đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2011, mạng lưới POS được kết nối liên thông (một POS có thể chấp nhận thanh toán thẻ của nhiều Ngân hàng khác nhau) ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thanh toán qua POS là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, bằng cách sử dụng thẻ ngân hàng giao tiếp với máy POS lắp đặt nơi mua hàng hóa, dịch vụ để chi trả. Đây là phương thức thanh toán đơn giản, thuận tiện và hiện đại, tránh được những khó khăn có thể gặp phải khi dùng tiền mặt, nhất là trong việc thanh toán những hàng hóa có giá trị lớn như tiền giả, tiền không đủ giá trị lưu hành, tốn thời gian chờ kiểm đếm và không an toàn khi mang theo. Bên cạnh đó, thanh toán qua POS cũng bảo đảm an toàn và bảo mật hơn so với phương thức thanh toán bằng tiền mặt như giao dịch được mã hóa và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật trong thanh toán thẻ. Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng còn được hưởng các chương trình khuyến mại của các đơn vị chấp nhận thẻ dành riêng cho đối tượng khách hàng là chủ thẻ.

 Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư Ninh Thuận là một trong các đơn vị kết nối liên thông mạng POS.
Ảnh: Sơn Ngọc
 

Về kết nối liên thông mạng lưới POS là việc để máy POS của một ngân hàng đặt tại điểm chấp nhận thẻ có thể giao dịch được với thẻ của các ngân hàng khác thay vì chỉ chấp nhận duy nhất thẻ của ngân hàng lắp đặt POS như trước đây. Nhờ đó khách hàng của nhiều ngân hàng có thể thanh toán bằng thẻ thông qua máy POS của một ngân hàng trang bị tại điểm chấp nhận thẻ, làm thay đổi thói quen thanh toán, thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt và các ngân hàng không cần cùng lúc lắp đặt máy đọc thẻ (POS) riêng của mình tại một điểm chấp nhận thẻ, gây lãng phí không cần thiết.

- Phóng viên: Như vậy, kết quả triển khai chương trình này trên địa bàn tỉnh như thế nào – thưa đồng chí ?

- Đồng chí Vũ Ngọc Niên: Đến thời điểm hiện nay, tất cả 7 chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh đã tham gia kết nối liên thông mạng lưới POS, gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng TMCP Công Thương, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Ngân hàng TMCP Á Châu và Ngân hàng TMCP Đông Á. Các Ngân hàng đã phát hành 144.885 thẻ ATM, lắp đặt 48 máy POS, trong đó có 25 POS đặt tại NHTM dùng để ứng rút tiền mặt nên không kết nối, còn lại 23 POS lắp đặt tại 13 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ phục vụ thanh toán hàng hoá, dịch vụ, tập trung ở các địa điểm kinh doanh thương mại dịch vụ như siêu thị, khách sạn, nhà hàng, đại lý bán vé máy bay, cửa hàng, shop thời trang.... Kể từ ngày 23-12-2011, khách hàng sử dụng thẻ ATM của bất kỳ ngân hàng thương mại nào trên địa bàn tỉnh đều thực hiện thanh toán được tiền hàng hóa, dịch vụ qua tài khoản tại các POS này. Qua kiểm tra, các điểm POS này đã thực hiện thông suốt, nhanh chóng các giao dịch với thẻ của từng NH trên địa bàn.

Trong thời gian tiếp theo, ngành Ngân hàng tiếp tục phát triển thêm máy POS mới gắn với kết nối liên thông giữa các ngân hàng trên địa bàn và bố trí hợp lý, thuận tiện cho việc sử dụng của khách hàng.

Một điều quan trọng nữa để thu hút người dân sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ qua POS, cần phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá sản phẩm dịch vụ, tiện ích thanh toán thẻ ngân hàng qua POS. Các NHTM có chính sách khuyến khích đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ bằng việc phát huy các sáng kiến phục vụ khách hàng như thưởng, khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, tích điểm....

- Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí.