Ninh Phước: Vươn tới xây dựng nền nông nghiệp bền vững

Về huyện Ninh Phước vào những ngày cuối tháng 12, chúng tôi cảm nhận hơi ấm của mùa xuân mới Nhâm Thìn 2012 đang lan tỏa khắp các làng quê. Hòa chung khí thế chào đón năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ninh Phước cũng hết sức vui mừng, phấn khởi bởi một năm đã giành được nhiều thắng lợi trên mọi lĩnh vực.

(NTO) Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp huyện đã thực hiện hoàn thành vượt chỉ tiêu với tổng diện tích gieo trồng trong năm 22.219 ha, tăng 4% so với năm 2010; tổng sản lượng lương thực đạt 106.748 tấn, vượt 9,6% so với Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện đã đề ra.

Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Với lợi thế là vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm của tỉnh, thời gian qua ngoài việc triển khai các mô hình sản xuất mới như: “Cùng nông dân ra đồng”, “Ba giảm ba tăng”, “Một phải năm giảm” trên cây lúa; “Liên kết bốn nhà” trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; “sản xuất rau sạch”... cho nông dân, huyện Ninh Phước còn quy hoạch được các vùng chuyên canh lúa giống tại xã Phước Hậu với diện tích 300 ha, chuyên canh bắp lai giống tại các xã Phước Sơn, mô hình sản xuất rau an toàn ở xã An Hải, với diện tích trên 40 ha. Cùng với đó, huyện còn tập trung triển khai Đề án Xây dựng Nông thôn mới tại 3 xã Phước Vinh, Phước Sơn, Phước Thái và phối hợp với Chi cục Phát triển Nông thôn thực hiện các dự án như: Sản xuất 70 ha lúa giống nguyên chủng tại xã Phước Thái và 30 ha tại xã Phước Hữu; sản xuất 6 ha bắp lai và 1 ha hành tím ở xã Phước Vinh...

 
Mô hình tưới phun mưa cho cây hành lá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: V.Miên

Qua kết quả thu hoạch cho thấy, các mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, trong đó mô hình sản xuất lúa giống ở xã Phước Hậu luôn đạt năng suất bình quân 70 tạ/ha, cá biệt có hộ đạt 80 - 90 tạ/ha, tăng gấp 1,8 lần so với lúa thương phẩm. Đối với cây bắp, ngoài diện tích đất chuyên trồng hàng năm, ở một số địa phương như: Phước Thiện, Ninh Quý (xã Phước Sơn), Phước An, Bảo Vinh (xã Phước Vinh) bà con nông dân còn tận dụng những diện tích đất ven suối để trồng nên diện tích cây bắp trên địa bàn huyện đã tăng lên đáng kể, với hơn 2.250 ha, năng suất bình quân đạt 67 tạ/ha, sản lượng đạt trên 15.000 tấn. Các loại cây khác như: Cây nho nông dân còn trồng mới 31,9 ha, nâng tổng diện tích lên 233 ha; táo trồng mới 35 ha, nâng diện tích lên 577 ha; mì 88 ha, sản lượng đạt trên 1.500 tấn; cây thuốc lá 155 ha, sản lượng đạt 465 tấn. Riêng với diện tích cây thực phẩm như: rau, đậu các loại toàn huyện trồng được trên 4.200 ha, sản lượng đạt trên 32.000 tấn, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành chỉ tiêu lương thực cả năm của huyện

 
Phát triển trồng táo, thế mạnh mới ở huyện Ninh Phước. Ảnh: V.Miên

Ngoài tiềm năng lợi thế về sản xuất các loại giống cây trồng, Ninh Phước còn được biết đến là địa phương có thế mạnh trong sản xuất giống thủy sản và tôm thương phẩm. Chỉ tính riêng trong năm 2011, huyện Ninh Phước phát triển diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng được trên 133 ha, vượt 2,85% so kế hoạch, với sản lượng đạt 1.331,7 tấn. Về sản xuất tôm giống, hiện toàn huyện có 62 trại tập trung chủ yếu ở xã An Hải, hàng năm sản xuất trên 5.800 triệu con tom post, đáp ứng về nhu cầu giống cho người nuôi trong và ngoài tỉnh. Với lợi thế đó, hiện địa phương đang được tỉnh chọn để quy hoạch thành trung tâm sản xuất giống chất lượng cao của cả nước, với quy mô khoảng 70 ha, đây sẽ là tiền đề cho địa phương phát triển trong tương lai.

 
Nông dân huyện Ninh Phước áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: D.Anh

Điều đáng ghi nhận nữa trong sản xuất nông nghiệp của huyện Ninh Phước, đó là huyện đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách và tích cực khuyến khích các thành phần kinh tế trên địa bàn chủ động liên doanh, liên kết thành các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) để mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Tính đến cuối năm 2011, toàn huyện Ninh Phước có 27 HTX hoạt động theo Luật HTX (trong đó có 20 HTX làm dịch vụ nông nghiệp, 7 HTX phi nông nghiệp) và 156 trang trại đạt tiêu chí mô hình kinh tế trang trại. Ngoài việc đáp ứng tốt việc cơ giới hóa khâu làm đất, thu hoạch và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, các HTX và THT trên địa bàn còn phối hợp chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho xã viên, xây dựng và triển khai các điểm trình diễn lúa giống mới, quy trình thâm canh, bảo vệ thực vật,... để nông dân có điều kiện tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp. Chính nhờ bước tiến này mà đến nay nền kinh tế của huyện Ninh Phước đã tăng trưởng khá, góp phần đưa tổng giá trị sản xuất các ngành của huyện trong năm 2011 đạt trên 1.228 tỷ đồng, tăng 11,96% so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,05%; nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 9,9 triệu đồng/năm.

Bước sang năm mới Nhâm Thìn 2012, huyện Ninh Phước tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X. Theo đó, toàn huyện phấn đấu xây dựng nền sản xuất nông nghiệp có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Phấn đấu đưa tổng giá trị sản xuất các ngành của huyện đến cuối năm đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng 19,14% so với năm 2011. Tổng diện tích gieo trồng đạt trên 24.400 ha; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 97.500 tấn; nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 10,1 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 11,05%... Để đạt được mục tiêu đề ra, ngoài việc tập trung triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng tạo ra vùng sản xuất hàng hóa, chuyên canh, thâm canh cây trồng có năng suất, chất lượng cao trên cơ sở áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất để hướng đến xây dựng thương hiệu nông sản. Tiếp tục phối hợp thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp như: “Cùng nông dân ra đồng”, “Một phải năm giảm” trên cây lúa và các dự án hỗ trợ tam nông, cạnh tranh nông nghiệp,... tại các xã Phước Thái, Phước Hậu, Phước Vinh, An Hải. Khuyến khích nông dân phát triển chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại, bán thâm canh và vỗ béo gia súc theo hướng chuyên thịt. Mở rộng quy mô diện tích nuôi trồng thủy sản, sản xuất giống thủy sản phù hợp với quy hoạch và xây dựng các HTX, THT sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng ngày càng hiệu quả, góp phần tích cực trong xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Tạm biệt Ninh Phước trong buổi chiều cuối đông, thấp thoáng trên những cành cây những chồi non xanh biếc báo hiệu mùa xuân đang về. Vượt qua những giây phút nhọc nhằn trong hiện tại, cùng với mùa xuân, nhân dân huyện Ninh Phước đang ra sức xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.