Báo động tình trạng làm giả sổ đỏ

Thời gian gần đây, đã có một số vụ dùng sổ đỏ giả để lừa đảo với thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng. Điển hình nhất là vụ án Lê Bá Quỳ cùng đồng phạm đã làm giả 21 sổ đỏ để lừa vay tiền của 6 ngân hàng với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng.

Mặc dù đã có một số vụ bị phát hiện, tuy nhiên không vì thế mà các mối "nhận làm sổ đỏ" giảm đi. Với thủ đoạn làm giả sổ đỏ mới, các đối tượng chỉ cần "xử lý" bằng công nghệ vi tính và xuất ra những quyển sổ đỏ để trở thành chủ mảnh đất bất cứ nơi nào chúng muốn.

 
Lê Bá Quỳ và những sổ đỏ bị làm giả. Ảnh: tinnhanhchungkhoan

 Rất dễ dàng để có thể tìm ra được hàng chục đầu mối làm sổ đỏ trên mạng internet với giá từ 5-7 triệu đồng, trong thời gian từ 2 đến 3 ngày. Mặc dù, các thông tin rao làm sổ đỏ thể hiện công khai, tuy nhiên khi nhóm phóng viên tiếp cận thì cách thức của các đối tượng này rất tinh vi: Tất cả giao dịch qua thư điện tử với các số điện thoại thay đổi liên tục. Lúc nào làm xong sổ, đối tượng chuyển qua thư điện tử cho khách hàng xem trước, sau đó chuyển trả sổ qua bưu điện là nguyên tắc mà các đối tượng làm sổ đỏ giả đưa ra để tránh các cơ quan điều tra.

 Trước đây các đối tượng làm giả sổ đỏ dùng thủ đoạn tẩy nội dung trên sổ đỏ thật hoặc sử dụng "phôi sổ đỏ" để điền nội dung mới. Tuy nhiên, hiện nay, trước sự phát triển của công nghệ số, việc làm giả sổ đỏ được các đối tượng thực hiện đơn giản hơn rất nhiều.

 Thực tế, để kiểm tra bìa sổ đỏ như thế nào là thật cũng không dễ dàng, bởi những cơ quan như Phòng Tài nguyên Môi trường hay các Phòng công chứng nhiều khi cũng không thể xác minh được sổ đỏ người dân mang đến có thật hay không.

 Theo khuyến cáo của lực lượng chức năng Công an Hà Nội, chúng ta có thể kiểm tra sổ thật với giả bằng cách: Chao nghiêng trước ánh sáng, nếu sổ thật thì phần dấu nổi sẽ nổi đều. Với sổ thật thì do chịu sức dập của máy, nhìn là thấy rõ nổi và chìm rất rõ, còn sổ giả thì nhìn chỉ là bản chụp…

 Trước thủ đoạn mới của tội phạm làm sổ đỏ giả, cơ quan Giám định kỹ thuật hình sự khuyến cáo, các tổ chức và cá nhân khi mua bán, cho vay ... bằng sổ đỏ, nên thông qua các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là cơ quan giám định để xác định độ tin cậy của các loại giấy tờ này.

Nguồn VTV.VN