Cần kiên quyết xử lý nghiêm nạn “đua xe” trái phép

Tình trạng một số thanh-thiếu niên tụ tập lạng lách, đánh võng, càn quấy mà người dân gọi là “đua xe” trong thời gian gần đây trên một số tuyến đường thuộc địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm khiến nhiều người hết sức lo lắng và bức xúc. Cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý triệt để vấn nạn này.

(NTO) Nhức nhối nạn “đua xe”

Từ nhiều tháng qua, trên các trục đường chính của Tp. Phan Rang – Tháp Chàm gần như không đêm nào được bình yên bởi tiếng xe gầm rú giữa đêm, khiến nhiều người dân sống ở “mặt tiền” những con đường đẹp như: Yên Ninh, 16 Tháng 4, Nguyễn Đức Cảnh, Ngô Gia Tự... hết sức lo lắng, bức xúc. Đêm đến không dám ra đường bởi những hiểm nguy đang rình rập. Các đối tượng điều khiển xe chạy với tốc độ chóng mặt kèm theo đó là những âm thanh “khủng bố”. Điều đáng nói, có không ít thanh niên, người đi đường tò mò đứng hai bên xem, vô tình cổ xúy cho hành động đáng lên án này.

Ảnh: Anh Tuấn

Ông Đặng Thành An, người dân sống ở đường Yên Ninh cho biết: “Mỗi khi đi tập thể dục vào buổi tối, tôi thường “nổi da gà” khi nghe tiếng gầm rú của động cơ xe máy và nhìn cảnh những chiếc xe phóng như bay trên đường. Tình trạng này đã diễn ra khá lâu nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm”.

Không riêng gì ông An, rất nhiều người dân dọc hai bên đường cũng vô cùng bất bình trước tình trạng trên. Họ cảm thấy bất an mỗi khi ra đường vào buổi tối bởi sợ những “anh hùng xa lộ” phóng xe như những con thiêu thân trên đường, bất chấp cả tính mạng của chính mình và người đi đường. Nhiều người dân kiến nghị: Cơ quan chức năng cần thường xuyên tuần tra truy quét, tịch thu phương tiện và áp dụng mức xử phạt hành chính thật nặng để răn đe đối với các “quái xế”.

Cần phối hợp, xử lý kiên quyết

Hiện nay, nhiều người cho rằng việc giải quyết tình trạng tụ tập, đua xe trái phép là trách nhiệm của lực lượng CSGT. Chính suy nghĩ này là một trở lực không nhỏ cho lực lượng chức năng trong việc xử lý, ngăn chặn.

Mặt khác, hầu hết các đối tượng tụ tập, đua xe gây mất trật tự đều ở độ tuổi vị thành niên, lứa tuổi chưa được phép điều khiển mô-tô. Điều này chứng tỏ các gia đình đã buông lỏng, thiếu sự quản lý đối với con em. Ngoài ra, cấp ủy địa phương, các hội, đoàn thể, nhà trường... còn nhiều hạn chế trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đối tượng thanh-thiếu niên nói trên..

Khoản 2, Điều 50 Luật Giao thông đường bộ quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Điều 33, Nghị định 34/2010/NĐ-CP, quy định: Phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng nếu tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước của xe...

Theo Trung tá Võ Mạnh Dũng, Đội trưởng Đội Tuần tra Phòng Cảnh sát Giao thông-Công an tỉnh, thời gian gần đây, một số đối tượng thanh-thiếu niên theo phong trào đua xe, muốn “thể hiện bản lĩnh” nên tụ tập chạy xe quá tốc độ, càn quấy, nẹt pô gây mất trật tự ATGT. Để ngặn chặn tình trạng này, lực lượng công an đã thường xuyên tuần tra, truy quét số đối tượng tụ tập đua xe trái phép. Tuy nhiên, việc xử lý gặp không ít khó khăn bởi chế tài chưa đủ mạnh, mức xử phạt hành chính theo quy định chưa đủ tính răn đe. Có nhiều trường hợp nếu lực lượng CSGT kiên quyết truy đuổi sẽ dẫn đến nguy hiểm cho chính đối tượng, cũng như người tham gia giao thông và có thể xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, nên phải dùng đến biện pháp xử “nguội” thông qua nghiệp vụ khác như ghi lại số xe, nhận dạng kẻ vi phạm, mật phục, đón lõng… để có biện pháp ngăn chặn, hoặc phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình cảnh báo và giáo dục.

Đồng chí Từ Văn Vĩnh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát, ghi lại hình ảnh đối tượng vi phạm và sẽ mạnh tay trong xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, giáo dục, răn đe số đối tượng thường xuyên vi phạm. Tham mưu cho thành phố, tỉnh huy động các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia đảm bảo ATGT nhất là các dịp lễ, Tết”.

Thiết nghĩ, để góp phần ngăn chặn nạn “đua xe” trái phép trên đường phố, về phía các phụ huynh cũng cần nêu cao trách nhiệm giáo dục, kèm cặp, quản lý con em mình trong việc chấp hành quy định về ATGT. Nếu thấy con em có biểu hiện tụ tập đua xe; cải sửa công suất của xe… phải kịp thời cấm đoán việc sử dụng xe. Người dân cần trình báo với cơ quan chức năng, nhất là lực lượng CSGT và thanh tra giao thông khi phát hiện những thanh-thiếu niên có biểu hiện tụ tập đua xe trái phép.