Bác Ái: Cần ngăn chặn tình trạng uống rượu, bia khi đi xe máy

Là một huyện miền núi, Bác Ái có quốc lộ 27B chạy qua. Đây là con đường hằng ngày có lượng xe lưu hành khá nhiều, nhất là xe khách, xe tải chạy tuyến Lâm Đồng – Khánh Hòa nên thường xảy ra tại nạn giao thông (TNGT). Xác định nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của người dân thấp, nên trong năm 2011, Bác Ái thực hiện các biện pháp mạnh nhằm chặn đứng và đẩy lùi TNGT.

(NTO) Theo báo cáo của Công an huyện Bác Ái, trong năm 2011, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, phát hiện và xử lý 612 trường hợp vi phạm ATGT, nên TNGT giảm nhiều so với trước, mức độ không trầm trọng, chủ yếu là va quẹt xe máy, chỉ có một vụ giữa xe máy và ôtô ở xã Phước Bình làm bị thương 1 người. Tuy nhiên, nổi lên vấn nạn là thanh niên đi xe máy tốc độ cao, có trường hợp tự té gây thiệt mạng. Đơn cử như anh Chamaléa N. Ở thôn Ma Ty, xã Phước Thắng tự lao xe máy vào cột mốc bên đường chết vào tháng 4 vừa qua. Những người chứng kiến vụ việc cho hay, N. cùng nhóm bạn sau khi đã “cưa” hết mấy xị rượu, nổi hứng lấy xe máy đi chơi, do phóng nhanh khi ôm cua không làm chủ được tay lái dẫn đến tai họa. Còn vụ anh Katơr Noan và Katơr Tú ở thôn Ma Oai cùng đi trên một chiếc xe máy tự té, tuy không dẫn đến tử vong, nhưng một phen hoảng vía. Đồng chí Katơr Chiêu, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Thắng, kể: “Cả hai đều có “hơi men”, chạy xe rồ ga, nẹt pô, lạng lách qua “ổ gà” té gãy xương vai phải vào Bệnh viện tỉnh điều trị cả tháng trời”.

Quốc lộ 27B xuống cấp gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến những vụ TNGT, thiếu tá Vũ Thành Trung, Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Bác Ái, cho biết: “Thứ nhất là do đường sá xuống cấp trầm trọng. Thứ hai là do nạn uống rượu, bia rồi đi xe máy trong một bộ phận thanh niên. Thống kê của chúng tôi, có 80% vụ TNGT giao thông là do uống rượu, bia”.

Về đường xuống cấp thì đã rõ. Đi trên quốc lộ 27B đoạn từ xã Phước Thắng đến Phước Thành chi chít “ổ gà”, “ổ voi”, có những chỗ thảm nhựa vừa vá xong bị bong lật từng mảng nham nhở, khiến cho đi lại hết sức khó khăn, người điều khiển xe máy chỉ cần một sơ suất nhỏ là lao xuống hố. UBND huyện đã kiến nghị đơn vị thi công khắc phục, nên đến nay giao thông trên tuyến này tạm ổn.

Riêng tình trạng uống rượu, bia rồi khi tham gia giao thông đang có chiều hướng tăng. Theo ghi nhận của chúng tôi, uống rượu đang là tập tục xấu khó bỏ của bà con vùng cao. Bất cứ việc gì, từ gặp người thân đến làm nhà, cưới hỏi, lễ lạt… người ta đều đưa rượu ra uống một cách nhiệt tình. Trước đây uống say thì nằm nghỉ trong nhà, nhưng nay sẵn có xe máy là phóng ra đường và không ít người gây ra tai nạn. Đáng nói là, gần đây cuộc sống của bà con được nâng cao, nên hầu như hộ nào cũng sắm được xe máy. Chỉ tính riêng xã Phước Thắng, trong tổng số 774 hộ ở 4 thôn thì có đến 700 hộ có xe máy, không ít gia đình có 2 chiếc. Đồng chí Katơr Chiêu, lo lắng: “Xe máy ngày càng nhiều, nhưng ý thức chấp hành giao thông thấp, nhất là nhóm thanh niên đi làm ăn xa, mỗi khi về nhà là tụ tập uống rượu, bia rồi rủ nhau phóng xe ra đường”.

Thiếu tá Vũ Thành Trung, cho biết thêm: “Việc phát hiện người đi xe máy có uống rượu hay không đang gặp khó vì nhiều trường hợp không chịu thổi vào máy thử nồng độ, mà cán bộ cảnh sát giao thông không được phép ép buộc. Lại có người biện minh cho tập quán của địa phương khi có công việc phải “lai rai”, nên làm cho cơ quan chức năng khó xử lý”. Trước thực tế như vậy, để ngăn chặn tình trạng uống rượu, bia khi đi xe máy trong nhân dân, biện pháp tốt nhất là Bác Ái phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân.