Ninh Phước: Nhiều trường tiểu học xuống cấp

Thực trạng một số trường học ở Ninh Phước xuống cấp đang ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của thầy trò nơi đây.

(NTO) Trường TH Vĩnh Thuận, khu phố 7, thị trấn Phước Dân, hiện có 23 lớp, 448 học sinh, trong đó có 97% là dân tộc Chăm. Được xây dựng từ năm 1961 với 2 dãy, gồm 8 phòng trệt. Hiện nay, hầu hết nền gạch trong mỗi phòng đều bị bong, sụt lún; các góc tường từ trần nhà xuống đã bị nứt, vàng ố; bậc tam cấp, hành lang, bục giảng đã bong tróc xi-măng; cửa sổ đều bị gãy, hư hỏng nhiều; tôn lợp mái bị bong ra. Không chỉ thế, nhiều năm qua, học sinh phải chịu sự hôi hám từ phân của đàn dơi về làm tổ trên mái các phòng học. Ban giám hiệu nhà trường cho hay, trường cũng tổ chức phun xịt thuốc, nhưng không thể xua đuổi được đàn dơi. Mở cửa một căn phòng bị khóa gần đó, phân dơi phủ đầy trên bàn ghế cuối lớp, bốc mùi khai nồng, sàn lớp học hư hại nặng, chúng tôi ngạc nhiên khi được biết đây là phòng học phụ đạo cho các em.

Cửa cổng Trường TH Hậu Sanh đã bị hư hỏng.

Cô Lê Thị Vân, Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Thuận chia sẻ: “ Đa số học sinh ở đây đều thuộc diện hộ nghèo, điều kiện học tập rất khó khăn. Trường cũng đã tổ chức vận động các bậc phụ huynh đóng góp, thế nhưng cũng không được nhiều. Vì trường thuộc vùng thị trấn nên không được nhận hỗ trợ chính sách; nhà trường đã tích cực vận động các nhà hảo tâm quyên góp tu sửa lại một số phòng học nhưng vẫn chưa đủ kinh phí”.

Trường TH Hậu Sanh xây dựng năm 1993 cũng không mấy khả quan hơn. Trường có 5 phòng, với 10 lớp học, sĩ số 295 em. Tuy nhiên tất cả đều đã bị nứt, mái ngói bị vỡ, cửa sổ bị lung lay. Các thầy, cô giáo cho biết, cứ hễ trời mưa lớn là lớp học lại dột nhiều chỗ, các em học sinh phải xếp sách vở xuống hộc bàn, ngồi dồn lại với nhau, nghe cô giảng bài mà không thể ghi chép được gì. Phòng họp hội đồng được xem là phòng “đa chức năng” của trường. Được trưng dụng từ một phòng học cũ, ngoài chức năng chính là nơi họp của 19 giáo viên, đây còn nơi làm việc của ban giám hiệu nhà trường, bộ phận tài vụ. Còn thư viện nhà trường lại có nhiều vết nứt trơ ra lõi thép. Căn phòng nhỏ bé vừa là nơi lưu giữ sách vở, đồ dùng học tập, là phòng truyền thống của nhà trường và cũng là nơi làm việc của thầy Tổng Phụ trách Đội. Vì phòng quá thấp, lại bị ẩm nên những đồ dùng, sách vở bị mối mọt ăn nham nhở.

Thầy Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ninh Phước cho biết: “Toàn huyện còn 1/3 trong số 54 trường học xây dựng lâu năm nên đang trong tình trạng xuống cấp. Kinh phí cho việc kiên cố hóa đang tạm ngưng nên chưa thể tu sửa lại được. Phòng đã làm kế hoạch xin kinh phí tu sửa hàng năm. Trong thời gian chờ đợi, các trường đang kêu gọi các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh học sinh quyên góp để sửa chữa lại những thứ cần thiết nhất để đảm bảo phần nào cho việc dạy và học”.