“Nóng” vé tàu ngày Tết

Mặc dù ngành Đường sắt mới triển khai bán vé tàu Tết chưa lâu nhưng do cung vượt quá cầu, nên đến thời điểm này vé tàu trở thành vấn đề “nóng” đối với những người xa quê muốn về đón xuân, vui tết cùng gia đình.

(NTO) Tại Ga Tháp Chàm, những ngày này thường có rất đông người tới liên hệ mua vé tàu Tết. Tại các quầy vé, nhân viên làm việc liên tục. Chỉ riêng trong ngày đầu “ra quân” Ga Tháp Chàm đã bán được trên 900 vé, chiếm gần 1/3 tổng lượng vé được phân bổ. Theo nhân viên bán vé tàu tại ga thì hiện nay một số loại ghế “hạng sang” và tàu nhanh đã hết vé.

Năm nay số lượng vé phân bổ cho Ga Tháp Chàm nhiều hơn mọi năm, trung bình mỗi ngày trong dịp cao điểm (từ 21 đến 28 tháng Chạp) có 304 vé chiều đi ra Bắc vào dịp trước Tết và trên 200 vé cho chiều đi vào Ga Sài Gòn sau Tết. Cụ thể mỗi ngày tại Ga Tháp Chàm sẽ có 4 chuyến tàu ra Bắc SE6 với 116 ghế, SE8: 76 ghế, TN18: 40 ghế, TN4 (tàu tăng cường) 62 ghế. Trong đó có 40 ghế tàu SE6, 26 ghế tàu SE8 và 28 ghế trên tàu TN4 được đưa vào kho bán qua mạng. Đối với chiều đi vào TP. Hồ Chí Minh sau Tết, mỗi ngày tại Ga Tháp Chàm sẽ có 6 chuyến tàu dừng đón khách với lượng phân bổ trên 200 ghế. Đồng thời trong ngày mùng 4 Tết, ga sẽ chủ động nối toa để tăng thêm khoảng 100 ghế cho hành khách đi vào. Ngoài ra, Ga cũng nối 3 toa xe chở hàng đi vào để phục vụ nhu cầu chở xe máy cho học sinh–sinh viên (HS-SV) sau Tết. Trong thời gian cao điểm vé tàu sẽ đồng loạt tăng giá từ 14% đến 39% tùy loại tàu đối với chiều đông khách và giảm giá vé đối với chiều đi ngược lại.

Theo ông Đinh Công Thìn, Trưởng Ga Tháp Chàm thì nhìn chung năm nay công tác tổ chức bán vé và phục vụ đi lại trong dịp Tết đã có nhiều cải tiến để tạo sự hợp lý, thuận tiện hơn trước, tuy nhiên do nhu cầu hành khách đi lại trong dịp Tết quá cao nên khó đáp ứng hết. Nhằm khắc phục những khó khăn này, Ga Tháp Chàm tập trung tàu đình lưu, nối toa và tăng lượng ghế ngồi phục vụ HS-SV và khách bình dân để hy vọng rằng năm nay sẽ bớt khó khăn trong việc mua vé đi lại của hành khách. Trong trường hợp hết vé thì tùy tình hình thực tế ga sẽ đề nghị xin được rút số vé được phân bổ bán trên mạng xuống bán trực tiếp cho khách bởi thực tế đường truyền mạng, khả năng và thói quen giao dịch của người dân tại tỉnh ta không quen.

Nhằm hạn chế thấp nhất hiện tượng bán vé “chợ đen”, nhà ga quy định mỗi người chỉ mua được tối đa 4 vé với đầy đủ CMND, ghi rõ họ tên có đóng dấu ga trên vé. Nếu kiểm tra phát hiện trường hợp hành khách có vé không trùng với thông tin trên vé sẽ xử phạt theo quy định. Mặt khác Ga Tháp Chàm cũng đã phối hợp với Công an tỉnh để theo dõi nếu phát hiện các hiện tượng gian lận, bán vé “chợ đen” sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.