Lái xe ô tô an toàn khi trời mưa

Trước khi quyết định lái xe trong điều kiện mưa, bạn nên kiểm tra kỹ thuật:

- Hệ thống phanh, áp suất lốp và độ sâu gai lốp. Gạt nước kính chắn gió phải làm việc bình thường và nên thay thế hoặc sửa chữa bộ phận này trước khi di chuyển vì nếu hư hỏng sẽ không thể nhìn đường và dễ dẫn đến tai nạn hơn.

  - Rất có thể, đoạn đường dự định đi có thể bị tắc nghẽn hay ngập nước, vì vậy việc lên kế hoạch trước khi đi có thể giúp bạn tránh khỏi rắc rối.

An toàn là trên hết khi lái xe trong mùa mưa. Ảnh: CTV

- Phanh sớm hay giảm tốc từ xa khi thấy chướng ngại vật với lực phanh nhẹ hơn bình thường rất có ích trong điều kiện trời mưa. Điều này không chỉ giúp giữ một khoảng cách an toàn với xe phía trước mà đồng thời cũng giúp xe phía sau biết đang giảm tốc độ. Hơn nữa, nếu có ý định chuyển hướng thì nên bật xi-nhan sớm để người lái xe phía sau biết.

Mặt đường phố thường được làm cao lên ở giữa để nước chảy sang hai bên. Vì vậy, nên lái xe ra phần đường chính giữa cố gắng tránh các phần đường bên trong cũng là làn đường của xe máy hay các phương tiện khác. Khó có thể xác định được độ sâu vũng nước, có thể chỉ là một “ổ gà” nhưng nếu như đó là một “hố tử thần” thì tai nạn là rất nghiêm trọng. Hơn nữa, nước luôn tạo nên sự ăn mòn và là kẻ thù “số một” của các chi tiết máy móc. Nếu chạy qua vũng nước, nước sẽ văng tung toé vào khoan động cơ hay làm mất tầm nhìn của các xe khác. Hệ thống điện cũng sẻ ảnh hưởng rất lớn bởi nước. Đi chậm lại, đợi một xe khác đi qua “làm mẫu”. Sau khi đi qua vũng nước, đừng quên rà nhẹ chân phanh để loại bỏ nước bám vào đĩa phanh.

Hãy bật đèn ngay cả khi mưa nhỏ, không chỉ giúp nhìn đường phía trước mà còn giúp những người đi sau dễ nhận thấy. Không nên bật đèn pha mà chỉ bật đèn sương mù hay để đèn ở chế độ cos.

Hãy tăng khoảng cách giữa xe bus và xe tải. Nếu đi gần, những chiếc xe lốp lớn này có thể làm nước bắn choáng hết tầm nhìn. Nếu được hãy vượt chúng một cách nhanh và an toàn nhất. Khoảng cách phanh sẽ tăng gấp đôi giữa đường ướt và đường khô. (ví dụ tại đường khô, một chiếc xe mất 35m để dừng hẳn từ vận tốc 70km/h nhưng vào đường mưa cũng với chiếc xe và vận tốc đó thì khoảng cách để dừng hẳn chiếc xe là 70 m). Vì vậy tăng gấp đôi khoảng cách an toàn là điều cần thiết.