Trên 100 cá nhân được tôn vinh "Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác"

Ngày 9/10, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác lần thứ I do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam – VUSTA tổ chức. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam.

Với trên 300 bộ hồ sơ đăng ký tham gia, Ban Tổ chức đã chọn ra 121 doanh nhân tiêu biểu nhất để tôn vinh lần này.

Ông Phạm Văn Tân, Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đại diện Ban Tổ chức cho biết, việc bình xét doanh nhân tiêu biểu được dựa trên 4 tiêu chí: Tiêu chí thứ nhất, dựa vào đạo đức và phẩm chất doanh nhân (doanh nhân phải có tư cách đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc của doanh nghiệp, có lương tâm nghề nghiệp và dựa trên những thành tích mà doanh nhân đã đạt được như bằng khen, danh hiệu thi đua, huy chương)...Tiêu chí thứ hai, dựa vào các chỉ tiêu kinh tế cơ bản: doanh thu, vốn pháp định, kim ngạch xuất khẩu, lương bình quân lao động...v.v. Tiêu chí thứ ba, dựa vào việc chấp hành pháp luật và hoạt động đoàn thể, xã hội của doanh nghiệp đó là: không nợ đọng thuế, đóng bảo hiểm đầy đủ cho người lao động không vi phạm luật đất đai, môi trường...Tiêu chí thứ tư, dựa vào việc tham gia các phong trào vì xã hội, cộng đồng của doanh nghiệp như: đóng góp cho phong trào xáo đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, phòng chống thiên tai...

Đại diện BTC trao học bổng cho các em
học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: K.D
60 doanh nghiệp được tôn vinh đợt 1. Ảnh: K.D

Ông Phạm Văn Tân, cũng cho biết thêm: với các tiêu chí trên, các doanh nhân được tôn vinh lần này đều là các doanh nhân có nhiều thành tích xuất sắc tham gia vào quá trình xây dựng đất nước. Cách đây 66 năm, ngày 13/10/1945, ngay sau khi nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hoà được thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết một đoạn thư gửi cho giới công thương Việt Nam. Trong bức thư này Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh vai trò to lớn của giới công thương trong công cuộc kiến thiết đất nước. Người viết: "...Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng". Điều này thể hiện sự quan tâm lớn mà Bác dành cho giới công thương.

Vì vậy, theo Ban Tổ chức lần tôn vinh doanh nhân này cũng là để giới Doanh nhân Việt Nam được thể hiện tấm lòng tôn kính và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua những hành động cụ thể trong sản xuất, kinh doanh. Qua đây, thực hiện và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bức thư gửi giới Công Thương và Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X phát động và chào mừng thắng lợi của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Đồng thời, nêu cao vai trò của các Doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát huy nội lực trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay. Quảng bá hình ảnh Doanh nhân Việt Nam với cộng đồng; Biểu dương và nhân rộng thành tích của các Doanh nhân xuất sắc, dấy lên một phong trào “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” trong cộng đồng các Doanh nhân Việt Nam nói riêng và toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nói chung. Tạo nên một phong trào “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” sâu rộng trong cộng đồng Doanh nhân cả nước.

Thông qua lần tôn vinh này, Ban Tổ chức cũng đã quyên góp được số tiền 250 triệu đồng từ các doanh nghiệp trao cho các quỹ từ thiện tại Hà Nội.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam