UBND TỈNH:

Tập trung tháo gỡ khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Sáng ngày 7-10, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) đối với các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buồi làm việc có đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn và các huyện, thành phố.

(NTO) Công tác BTGPMB là một trong những vấn đề then chốt để đẩy nhanh việc thực hiện các công trình, dự án đầu tư ở địa phương, góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dân khu vực có đất bị thu hồi. Những năm qua, tỉnh ta luôn chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp với thực tế. Nhờ đó, một số công trình, dự án lớn của tỉnh đã hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2011 đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất đã hoàn thành việc BTGPMB 10 dự án, diện tích thu hồi trên 4.200 ha. Riêng các huyện: Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc đã hoàn thành việc BTGPMB cho gần 100 dự án với tổng diện tích đất thu hồi trên 1.700 ha. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai ở địa phương cho thấy, khó khăn nhất trong công tác BTGPMB hiện nay là cơ chế chính sách về đất đai và bồi thường, tái định cư của Nhà nước thường xuyên bổ sung, sửa đổi. Công tác chuẩn bị các điều kiện giải phóng mặt bằng còn chậm và chưa đồng bộ, nhất là quỹ nhà, đất tái định cư, kinh phí giải phóng mặt bằng. Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa chuyển biến mạnh, việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công còn chậm, chưa dứt điểm. Việc thực hiện quy trình, thủ tục trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư như công khai tuyên truyền, đối thoại ở một số dự án còn thực hiện chưa đầy đủ, kịp thời. Mặt khác, do thiếu hiểu biết kiến thức pháp luật và do tính toán lợi ích cá nhân dẫn đến một bộ phận người dân không chấp hành các quy định của Nhà nước. Công tác quản lý đất đai, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất tại địa phương còn yếu và nhiều bất cập. Một số chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình trong công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị quỹ tái định cư…
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng để công tác BTGPMB khi thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, điều quan trọng nhất là phải chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai tại các địa phương. UBND các cấp phải thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức sản xuất và chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân bị thu hồi đất; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời tác phong, kỷ luật hành chính trong đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng...

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến  tại hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, huyện thành phố cần tập trung quản lý chặt chẽ quỹ đất chưa sử dụng, tránh tình trạng lấn chiếm đất công để đòi bồi thường khi có dự án đầu tư. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm các chủ đầu tư cố tình vi phạm, làm sai chủ trương, quy định của Nhà nước, của tỉnh để hạn chế việc chủ đầu tư chỉ chạy theo lợi ích kinh doanh đơn thuần, không quan tâm đến nghĩa vụ xây nhà tái định cư, các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh. Đối với những công trình, dự án nằm trong diện đang triển khai thực hiện, phải khẩn trương rà soát để xây dựng phương án xử lý phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng hình thành các dự án treo, để đất hoang, gây lãng phí cho xã hội và bức xúc trong nhân dân. Trong quá trình thực hiện BTGPMB cần đảm bảo tính dân chủ, công khai, quan tâm đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, cũng như có chính sách hỗ trợ, chia sẻ kịp thời các khó khăn đối với những trường hợp nằm trong diện di dời có tâm tư, nguyện vọng thực sự chính đáng.