Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải đáp nhiều vấn đề "nóng"

Tại cuộc họp báo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 7/10, đại diện Bộ trả lời cụ thể về 3 vấn đề được dư luận quan tâm là việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam, việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và việc thất thoát 34 tỷ đồng tại Cục Điện ảnh.

Theo đó, ngày 23/9, Hội đồng cấp Bộ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật lĩnh vực âm nhạc của Bộ đã tổ chức phiên họp toàn thể xem xét, đánh giá cụm tác phẩm của nhạc sỹ.

Cuộc họp báo ngày 7/10 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. - Ảnh: Chinhphu.vn

100% thành viên Hội đồng đồng ý trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật cho cụm tác phẩm của nhạc sỹ Phạm Tuyên bao gồm các ca khúc: Những ngôi sao ca đêm, Từ Làng Sen, Đêm trên Cha Lo, Tiến lên Đoàn viên và Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng.

Về việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2011 là bà Lý Nhã Kỳ, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Văn Tình cho biết, Bộ đã cùng những cơ quan liên quan tiến hành thẩm tra lý lịch và bằng cấp của bà Lý Nhã Kỳ, trong đó tất cả hồ sơ lý lịch của bà Lý Nhã Kỳ đều được cơ quan địa phương có thẩm quyền xác nhận. Vì vậy, trước những thông tin không được kiểm chứng, Bộ không thể dựa vào đó để tước danh hiệu Đại sứ Du lịch của bà Lý Nhã Kỳ.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam xuất phát từ yêu cầu trước mắt là quảng bá cho việc bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Qúa trình chuẩn bị cho việc tuyển chọn và bổ nhiệm Đại sứ Du lịch đã được Bộ tiến hành 3 tháng trước. Trong quy chế bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam công bố hôm 20/9, không đặt ra vấn đề bằng cấp. Bà Lý Nhã Kỳ đáp ứng được những tiêu chí mà Bộ đề ra cho vai trò của Đại sứ Du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc với các Bộ: Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc xúc tiến vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới trong giai đoạn nước rút này. Khi tới Việt Nam, Chủ tịch và Giám đốc của Tổ chức New 7 Wonders đều đánh giá cao và có những ấn tượng tốt đẹp về Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ khi tiếp xúc.

Ông Nguyễn Văn Tình cũng lưu ý rằng, là cơ quan có thể phong danh hiệu Đại sứ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có thể tước danh hiệu này nếu Đại sứ Du lịch không hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, ông Tình đề nghị hãy để Đại sứ Du lịch Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Ông Nguyễn Văn Tình cho biết, sau khi được bổ nhiệm là Đại sứ Du lịch Việt Nam, bà Lý Nhã Kỳ đã triển khai ngay những công việc cụ thể để vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Sắp tới, Đại sứ Du lịch sẽ tham gia cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quảng bá cho du lịch Việt Nam và Hạ Long tại Hồng Kông, Philippines, sau đó về nước sẽ tham gia cùng với Đoàn thanh niên vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long.

Đối với vụ việc tại Cục Điện ảnh, Chánh Thanh tra Bộ Vũ Xuân Thành đã công bố chính thức con số thất thoát là 34 tỷ đồng. Bộ đã đồng ý ông Lại Văn Sinh Cục trưởng Cục Điện ảnh và ông Lê Ngọc Minh Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh từ chức. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra và sẽ xử lý theo pháp luật.

Nguồn www.chinhphu.vn