Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Quản lý dự án muối Quán Thẻ và Công ty TNHH ĐT&PTSX Hạ Long

Làm việc với Công ty TNHH ĐT&PTSX Hạ Long, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đơn vị sớm có giải pháp khắc phục để hạn chế tối đa tác động xấu đến vấn đề an sinh xã hội của người dân địa phương; các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng khu tái định cư thôn Quán Thẻ 2 theo đúng như dự án đã phê duyệt để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

(NTO) Sáng ngày 29-9, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án muối Quán Thẻ và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất (ĐT&PTSX) Hạ Long về tình hình triển khai dự án và việc xử lý nhiễm mặn đối với sản xuất của các hộ dân trong vùng dự án. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban ngành cấp tỉnh;  lãnh đạo huyện Thuận Nam và các xã Phước Minh, Cà Ná, Phước Ninh và Phước Diêm.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc
với Công ty TNHH ĐTPTSX Hạ Long.

Lãnh đạo xã Phước Minh, huyện Thuận Nam phát biểu kiến nghị tại buổi làm việc.

Dự án khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ có tổng diện tích 3.026,6 ha, với tổng vốn đầu tư 330 tỷ đồng. Trong đó, đồng muối phía Đông đường sắt Bắc Nam có 690 ha và đồng muối phía Tây đường sắt Bắc Nam có diện tích 2.336,56 ha. Mục tiêu của dự án nhằm khai thác vùng đất phần lớn đã bạc màu, sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả của xã Phước Minh thành đồng muối công nghiệp tập trung, với quy mô sản xuất hàng năm trên 300 nghìn tấn muối đạt tiêu chuẩn Quốc tế để cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp và xuất khẩu; trên 20 nghìn tấn thạch cao và 185.000 m3 nước ót. Khi đi vào hoạt động dự án này sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Chấp hành chủ trương biến vùng đất khó này thành Khu công nghiệp muối, năm 1999 nhiều hộ dân ở xã Phước Minh đã đồng tình giao đất, giải phóng mặt bằng. Với sự nỗ lực của nhà đầu tư, đến nay Dự án đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, trong đó có 408 ha đã đưa vào sản xuất, với sản lượng ước tính trong năm 2010 đạt 16.000 tấn muối công nghiệp. Thế nhưng, khi Công ty TNHH ĐT&PTSX Hạ Long bơm nước biển lên đồng muối để sản xuất đã gây ra nhiều đảo lộn trong cuộc sống của người dân do nguồn nước ngầm ở địa phương bị nhiễm mặn, làm cho 600 giếng nước không còn sử dụng được, các công trình dân sinh như nhà ở, nhà vệ sinh bắt đầu bị hư hỏng, cây cối chết hàng loạt...

Trên cơ sở giám sát thực tế, nghe lãnh đạo địa phương, các ngành kiến nghị và Công ty TNHH ĐT&PTSX Hạ Long báo cáo một số vấn đề như: Chính sách ưu tiên giải quyết việc làm cho người dân, cách xử lý nhiễm mặn, phương án giải quyết nhu cầu bức xúc về nước sinh hoạt cho nhân dân trong vùng dự án, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Công ty TNHH ĐT&PTSX Hạ Long sớm có giải pháp khắc phục để hạn chế tối đa tác động xấu đến vấn đề an sinh xã hội của địa phương, không để nước mặn tràn vào khu dân cư như hiện nay. Các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng khu tái định cư thôn Quán Thẻ 2 theo đúng như dự án đã phê duyệt để nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời phối hợp với Công ty TNHH ĐT&PTSX Hạ Long thành lập tổ công tác để giải quyết dứt điểm việc bồi thường thiệt hại cho dân, vấn đề giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho dự án. Về phía UBND xã Phước Minh và huyện Thuận Nam cần tuyên truyền, vận động, giải thích rõ cho dân hiểu là Nhà nước, tỉnh rất quan tâm đến vấn đề bức xúc này của dân, bà con không nên quá nôn nóng gây cản trở đến hoạt động sản xuất của Công ty TNHH ĐT&PTXS Hạ Long . Cùng với việc giải thích cho dân hiểu xã cần sớm phối hợp các phòng chức năng của huyện và Công ty TNHH ĐT&PTXS Hạ Long chủ động liên hệ với Công ty Cổ phần cấp nước tỉnh, Chi nhánh nước Ninh Phước khảo sát lập dự toán để thống nhất nguồn vốn đầu tư để nhanh chóng lắp đặt hệ thống ống dẫn đưa nước máy về phục vụ sinh hoạt cho bà con trong vùng bị nhiễm măn. Riêng phần dự án mở rộng 650 ha ở phía Tây, đồng chí yêu cầu các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên – Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư cần tính toán nếu được nên giao lại cho dân nhận khoán, rồi hình thành hợp tác xã sản xuất để dân cùng tham gia, nhằm tạo việc làm lâu dài và bền vững cho nhân dân vùng dự án. Về phía Công ty cần xem lại trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với nhà nước nhất là việc đóng góp ngân sách hàng năm.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
kiểm tra tiến độ xây dựng trung tâm hành chính huyện Thuận Nam.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra tình hình triển khai xây dựng khu trung tâm hành chính huyện Thuận Nam. Sau khi nghe chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và lãnh đạo địa phương báo cáo tiến độ công trình, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thi công, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nghi nhận những nỗ lực của chính quyền địa phương và các đơn vị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý lãnh đạo huyện thuận Nam cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu làm sao đến giữa tháng 4-2012 hoàn thành đưa vào sử dụng.