Ban chỉ đạo 96 kiểm tra thực hiện Nghị định 96 tại các doanh nghiệp

Ngày 27-9, Ban chỉ đạo 96 của Tỉnh ủy tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị định 96/2006/NĐ-CP về “Hướng dẫn thi hành Điều 153 Bộ luật Lao động về Ban chấp hành Công đoàn lâm thời tại doanh nghiệp” tại các đơn vị: Công ty TNHH Thông Thuận và Công ty TNHH Xây dựng, khai thác chế biến lâm sản Sông Trà; Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Ninh Thuận; Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hoàng Anh.

(NTO) Đoàn đã được nghe các đơn vị báo cáo tình hình công nhân lao động, công tác phát triển đoàn viên, việc thành lập tổ chức công đoàn, việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật đối với người lao động của các đơn vị. Theo báo cáo, Công ty TNHH Thông Thuận hiện có tổng số 800 công nhân lao động, tuy nhiên, chỉ có 136 lao động tham gia vào tổ chức công đoàn; 23% trên tổng số lao động tham gia đóng BHXH. Công ty TNHH Xây dựng, khai thác chế biến lâm sản Sông Trà do còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, số lượng lao động không ổn định nên mặc dù đã hoạt động trong thời gian dài đến nay vẫn chưa thành lập tổ chức công đoàn.

Các đoàn ghi nhận những nỗ lực, chia sẽ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong việc thực hiện Nghị định 96 thời gian qua; đồng thời yêu cầu các đơn vị cần sớm khắc phục những hạn chế, sai sót, thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách cơ bản như BHXH, BHYT, chế độ tiền lương… bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Tổ chức công đoàn phải không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực cùng với chính quyền, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức nhiều phong trào thi đua trong người lao động; nâng cao vai trò tham gia, giám sát thực hiện pháp luật lao động trong đơn vị để có kiến nghị kịp thời, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, tạo chỗ dựa vững chắc, thu hút người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn, góp phần tích cực trong việc thực hiện tốt Nghị định 96 của Chính phủ.

Từ nay đến hết ngày 30-9, các đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Nghị định 96 tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.