Thương binh Chamaléa Tái: Tích cực với công tác xã hội

Như bao thanh niên dân tộc Raglai, năm 1970, Chamaléa Tái xung phong vào bộ đội và công tác tại đơn vị mũi Thuận Đông, bộ đội địa phương tỉnh Ninh Thuận. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, anh được giải quyết chế độ phục viên với hạng thương binh 2/3.

(NTO) Trở về địa phương, anh lập gia đình và sinh con. Cuộc sống lúc này hết sức khó khăn. Sau nhiều lần trăn trở và tìm hiểu tình hình làm ăn của bà con địa phương, anh bàn với vợ tiến hành khai phá 2 mẫu đất núi để trồng đào lộn hột, bắp, lúa, mì. Bằng sự cần cù, chịu thương, chịu khó và tiết kiệm chi tiêu, chỉ ít năm sau vợ chồng anh không còn phải lo cái ăn, cái mặc. Nhận thấy đất rừng có nhiều cỏ phù hợp cho chăn bò thả, với tiền chắt chiu thu được từ làm rẫy, vay mượn thêm anh mua 10 con bò nuôi thả dưới tán rừng và nuôi thêm heo núi, gia cầm. Không phụ sức người, công việc nương rẫy và chăn nuôi cho gia đình anh thu nhập khá. Đến nay, ngoài trợ cấp ưu đãi hàng tháng, tính trung bình thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi của gia đình anh được trên 20 triệu đồng. Anh đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang với đầy đủ vật dụng thiết yếu cho sinh hoạt gia đình, 2 con lớn đã có gia đình riêng với kinh tế ổn định, 4 đứa còn lại đang đi học.

Kinh tế gia đình ổn định, anh tích cực tham gia công tác xã hội, các phong trào ở địa phương. Anh được bà con Raglai mến mộ và tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn, Chủ tịch Hội Nông dân xã. Với những đóng góp của mình, anh đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của xã, huyện, tỉnh. Năm 2011, anh được bình chọn là Người có công tiêu biểu toàn tỉnh, được tuyên dương trong hội nghị biểu dương người có công nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Anh thực sự là tấm gương thương binh vươn lên làm giàu cho mình và chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.