Đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Dự báo vào mùa khô năm 2024 nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng. Để đáp ứng nguồn điện phục vụ, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Ninh Thuận bám sát chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Nam về công tác cung cấp điện, đồng thời phối hợp với các sở, ngành thực hiện các giải pháp nhằm cung cấp điện ổn định, an toàn cho cả năm.

Với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện tưới tiêu, chống hạn, nhiễm mặn và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã xây dựng và ban hành chương trình cung cấp điện năm 2024 đến các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng trên địa bàn tỉnh; triển khai Chương trình tiết kiệm điện và đã thỏa thuận với 2.100/7.358 khách hàng. Bên cạnh đó, công ty ký thỏa thuận với 54 khách hàng có nguồn phát diesel để phối hợp huy động công suất trong trường hợp mất cân đối cung cầu về nguồn điện. Công ty tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ lưới điện trên địa bàn tỉnh; trong đó, chú trọng kiểm tra tại các khu vực dự báo ảnh hưởng nhiều đến tình hình vận hành lưới điện mùa khô như các hồ, đập chứa nước, các trạm bơm tưới tiêu. Sau khi kiểm tra, công ty tổng hợp những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, nguy cơ xảy ra tình trạng quá tải, thiếu điện để chủ động đề ra các giải pháp xử lý kịp thời các tồn tại và điểm bất thường trên đường dây điện, trạm biến áp.

Công nhân Điện lực Phan Rang - Tháp Chàm bảo trì lưới điện.

Công ty cũng đã chỉ đạo Phòng Điều độ theo dõi sát tình hình chỉ huy vận hành hệ thống lưới điện trung áp phù hợp, tránh quá tải các xuất tuyến trung áp; rà soát kết cấu lưới điện ở khu vực có khách hàng quan trọng, lập danh sách ngừng giảm mức cung cấp điện khẩn cấp, lập phương án tiết giảm công suất khi hệ thống điện thiếu nguồn; ưu tiên xử lý và khôi phục việc cấp điện cho các trạm bơm nước trong các đợt bơm phục vụ chống hạn, nhiễm mặn trên địa bàn tỉnh. Công ty cũng đã đề nghị các đơn vị trực thuộc kiểm tra hệ thống lưới điện, phát quang, vệ sinh toàn bộ đường dây cao thế, hạ thế và trạm biến áp, tránh tình trạng chạm đất, đứt dây; chủ động làm việc với khách hàng sử dụng lượng điện lớn để nắm bắt tình hình sản xuất và nhu cầu sử dụng điện để lập kế hoạch điện tiêu thụ từng tháng. Các đơn vị phải rà soát lưới điện, thay đổi kết cấu lưới hạ áp, đảm bảo vận hành tối ưu. Cùng với đó là áp dụng giải pháp san tải, hoán chuyển các máy biến áp non tải, quá tải, xử lý tiếp xúc nhằm tránh tình trạng phụ tải tăng đột biến trong mùa khô; hạn chế thấp nhất các trường hợp cắt điện trừ trường hợp phải xử lý bất thường, nguy cơ có khả năng dẫn đến sự cố trên lưới điện và các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn có khả năng chậm tiến độ nhằm đảm bảo điện cho sản xuất, kinh doanh.

Ông Đỗ Nguyên Hưng, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: Công ty luôn quan tâm đảm bảo đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân trong tỉnh. Trong quá trình thực hiện, công ty kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc phát sinh để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. Ngoài ra, để ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra, công ty đã xây dựng kịch bản cung ứng điện và phương án ngừng giảm cung cấp điện giai đoạn mùa khô trong điều kiện bình thường và thời tiết cực đoan trên địa bàn tỉnh. Khi cắt điện sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện, công ty luôn rà soát kỹ phương án thi công để bố trí thời gian phù hợp và đảm bảo trả lưới, khôi phục cấp điện cho khách hàng theo đúng thời gian đã thông báo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trả lưới trễ, gây bức xúc cho khách hàng. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục đẩy mạnh truyền thông chủ động trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin nội bộ của công ty và mạng xã hội để cảnh báo tình hình nắng nóng dẫn đến sản lượng điện tăng cao; tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện đối với hộ gia đình trong mùa nắng nóng.