Phước Trung: Hồi sinh vùng đất khát

Trở lại xã miền núi Phước Trung (Bác Ái) vào đầu tháng 3, chúng tôi ghi nhận sự đổi thay trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Nếu như trước đây nhiều vùng đất ở thôn Đồng Dày bỏ hoang nhiều vụ liền do thiếu nước sản xuất, thì nay đã có màu xanh của các loại cây trồng như: Lúa, mía, táo... Ông Katơr Năng cho biết: Nhờ Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, vụ đông- xuân 2023-2024 gia đình tôi sản xuất 0,8ha lúa và 1,2ha mía.

Hiện các loại cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt. Đây là vụ thứ hai gia đình tôi sản xuất lúa và mía nhờ nguồn nước từ hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Vụ trước sau khi trừ chi phí gia đình thu lãi gần 60 triệu đồng. Từ ngày hệ thống thủy lợi Tân Mỹ hoàn thành đã giúp gia đình tôi cũng như bà con trong thôn có nguồn nước sản xuất ổn định, có điều kiện phát triển kinh tế.

Nhờ nguồn nước từ hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, sản xuất nông nghiệp
ở xã Phước Trung phát triển ổn định.

Là vùng tâm hạn của huyện Bác Ái, người dân xã Phước Trung hiểu được vai trò quan trọng của nguồn nước, từ đó có nhiều giải pháp để tích trữ nước nhằm ổn định sản xuất. Trong đó, việc chủ động đào ao chứa nước tại những khu vực ở xa hệ thống kênh mương thủy lợi đã giúp nhiều diện tích đất từ chỗ sản xuất phụ thuộc vào nước trời nay đã sản xuất 3 vụ/năm. Vụ đông - xuân này, gia đình ông Katơr Tân ở thôn Đồng Dày xuống giống 1,1ha bắp lai, nhờ đào ao tích nước đã giúp cây bắp phát triển tốt. Ông Tân tâm sự: Vùng đất này trước đây mỗi năm chỉ sản xuất được 1 vụ vào mùa mưa năng suất bấp bênh, mùa khô bỏ hoang. Được xã vận động chuyển đổi cây trồng, tôi quyết định cải tạo đất, đào ao tích nước và đầu tư đường ống, máy bơm nước với kinh phí trên 50 triệu đồng để trồng bắp lai, nhờ đó sản xuất được 3 vụ/năm. Chuyển đổi cây trồng đúng hướng đã giúp kinh tế của gia đình tôi ngày càng phát triển, qua 3 vụ trồng bắp, gia đình thu lãi trên 80 triệu đồng.

Từ nguồn kinh phí Dự án SACCR - Ninh Thuận do Quỹ Khí hậu xanh viện trợ không hoàn lại, huyện Bác Ái đã hỗ trợ nhân dân xã Phước Trung đào 18 ao tích nước, giúp hơn 50ha đất ở địa phương trước đây sản xuất phụ thuộc nước trời nay đã sản xuất ổn định 3 vụ/năm. Ông Đạo Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết: Từ khi chủ động được nguồn nước, sản xuất nông nghiệp ở địa phương phát triển bền vững. Thời gian tới, xã tiếp tục vận động nông dân đào ao tích nước phục vụ sản xuất, nhất là triển khai nhân rộng các mô hình có hiệu quả.