Nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm

Năm 2023, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, tích cực phát huy hiệu quả từ công tác phối hợp với các ngành, địa phương nhằm thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt hơn để phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tự nguyện.

Đến cuối năm 2023, số người tham gia BHXH bắt buộc 45.162, đạt 100,53%; BHTN 40.177 người, đạt 100,8%; BHXH tự nguyện 9.945, đạt 106,02%; BHYT 567.219 người, đạt 100,11% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,74% dân số toàn tỉnh, vượt 0,19% theo chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Ninh Thuận.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo BHXH tỉnh, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn hết sức khó khăn do các giải pháp mở rộng người tham gia này chưa thực sự hiệu quả; Tác động của việc thực hiện Quyết định số 861/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng bào dân tộc thiểu số các xã khu vực III, khu vực II sang khu vực I không còn thuộc diện được hưởng chính sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT... Do đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh giảm, phần nào ảnh hưởng đến kết quả, chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 131/QĐ-UBND Về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó: BHXH bắt buộc 61.372 người; BHXH tự nguyện 11.628 người; BHTN 41.700 người; BHYT 569.653 người; tỷ lệ bao phủ BHYT 94,75% dân số. Để chủ động triển khai các giải pháp thực hiện, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, BHXH tỉnh bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2024, từ đó xây dựng kế hoạch, chương trình, kịch bản triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Tiếp tục tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn trong tỉnh để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, triển khai các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm. Chủ động triển khai, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch số 03/KHUBND, ngày 02/01/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 27- NQ/TU, ngày 04/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phát triển người tham gia BHXH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục phối hợp tham mưu UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực III, khu vực II được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT từ nguồn ngân sách địa phương theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết của từng cấp ủy các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp huyện/xã, các tổ chức dịch vụ thhu và xây dựng kịch bản để thực hiện ngay từ những tháng đầu năm. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế và các ngành liên quan nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, việc sử dụng lao động, chi trả tiền lương và các khoản bổ sung khác để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra yêu cầu đơn vị đăng ký tham gia và nộp đúng, đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu; chủ động bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, tổ chức hội nghị khách hàng vận động theo nhóm người tham gia tiềm năng; thường xuyên kiểm tra hoạt động của nhân viên tổ chức dịch vụ thu theo đúng quy định để đảm bảo tuân thủ các quy trình, quy định.

Thực hiện phân công giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ thu cho từng lãnh đạo và cán bộ liên quan để đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động nộp đủ số tiền phát sinh phải thu trong tháng và số tiền chậm đóng của những tháng trước, đôn đốc tổ chức dịch vụ thu hoàn thành chỉ tiêu đã cam kết với cơ quan BHXH. Tổ chức linh hoạt về hình thức kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng đối với các doanh nghiệp chưa đăng ký đóng, đóng BHXH, BHYT, BHTN không đầy đủ; doanh nghiệp chậm đóng từ 03 tháng trở lên; kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm; kịp thời lập hồ sơ đề nghị khởi tố theo quy định tại Điều 216 Bộ Luật hình sự năm 2015 đối với những doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.