Tô thắm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, những người phụ nữ (PN) Việt Nam, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác, đã có những đóng góp bền bỉ, to lớn trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và tiếp tục có đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Đúng như lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: "Non sông gấm vóc Việt Nam do PN ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ".

Từ xưa đến nay, đối với gia đình Việt Nam, PN luôn giữ vai trò rất quan trọng và được xem là người “người giữ lửa” trong gia đình. Yêu chồng thương con, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên, sắp xếp tổ chức cuộc sống gia đình, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa gia đình, dòng họ... là truyền thống tốt đẹp mà PN Việt Nam, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác đã thêu dệt nên. Bởi thế, có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ ca ngợi công lao to lớn của người PN như: “Phúc đức tại mẫu”, “Của chồng công vợ”, “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”... và những giá trị văn hóa tốt đẹp ấy vẫn luôn được giữ gìn, trao truyền và phát triển qua nhiều thế hệ.

Không chỉ giữ vị trí quan trọng trong gia đình, từ thuở bình minh của lịch sử dân tộc, PN Việt Nam đã nêu cao tinh thần yêu nước, bất khuất, khí phách quật cường mà hình ảnh tiêu biểu là Bà Trưng, Bà Triệu và nhiều bậc nữ kiệt khác. Trong các cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại của dân tộc, những tấm gương sáng của các nữ chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Chiên, Võ Thị Thắng... cùng sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Bởi thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tặng cho PN Việt Nam 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Ngày nay, dù ở bất kỳ hoàn cảnh và vị trí công tác nào, PN Việt Nam luôn phát huy cao độ giá trị truyền thống và phẩm chất tốt đẹp, đoàn kết, năng động, sáng tạo, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự đóng góp này xuất hiện ở tất cả các tầng lớp PN trong xã hội, từ nông dân, công nhân, người lao động, văn nghệ sĩ, công chức, viên chức, giáo viên, nhà báo, luật sư, doanh nhân, đến các vận động viên, cán bộ ngoại giao, lực lượng vũ trang, nữ quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc...

Ngày càng có nhiều PN tham gia vào các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị. Tỷ lệ PN tham gia công tác lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng trong nhiều lĩnh vực, ngay cả trong các lĩnh vực: quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tính đến tháng 12/2022, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm tỷ lệ 50%, dần tiệm cận với chỉ tiêu đề ra trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (đến năm 2025 là 60%). Các nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội Việt Nam luôn có tỷ lệ nữ đại biểu thuộc diện cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới và đang có xu hướng tăng lên. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26% - cao hơn mức trung bình của thế giới và khu vực, đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á.

Ở lĩnh vực kinh tế, tỷ lệ doanh nghiệp do PN làm chủ đạt 26,5% - thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Nhiều nữ doanh nhân đã khẳng định vai trò tiên phong trong xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Chất lượng của lực lượng lao động nữ cũng không ngừng được nâng cao, thể hiện qua trình độ học vấn, tay nghề, kỹ năng, vị trí, việc làm và thu nhập trong xã hội.

Về tham gia hoạt động khoa học, số lượng cán bộ tri thức nữ tham gia nghiên cứu khoa học ngày càng tăng; có nhiều thành công trong nước và quốc tế, được thế giới ghi nhận, mang lại giá trị kinh tế cao. Trong đó, có nhiều tập thể và cá nhân được trao Giải thưởng Kovalevskaia cao quý.

Trong lĩnh vực thể dục thể thao, thành tích của nhiều vận động viên nữ trên các đấu trường thể thao đỉnh cao đã ghi dấu ấn của Việt Nam ở khu vực và thế giới, làm nức lòng người dân trong nước.

Việt Nam cũng là một trong những nước đứng đầu về tỷ lệ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình với tỷ lệ 16% (so với tỷ lệ chung của các nước khoảng 10%).

Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho PN và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; đạt được nhiều kết quả tích cực về thu hẹp khoảng cách giới trong nhiều lĩnh vực. Năm 2023, Việt Nam tăng 11 bậc về thu hẹp khoảng cách giới so với năm 2022 (từ thứ hạng 83 lên 72 trong số 146 nước tham gia xếp hạng).

Những đóng góp bền bỉ, to lớn của PN Việt Nam ngày nay càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của PN Việt Nam và tiếp tục khẳng định lời khen tặng của Bác Hồ kính yêu: “Non sông gấm vóc Việt Nam do PN ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tươi đẹp, rực rỡ”.