Cộng đồng người Việt tại châu Âu tổ chức nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, I-ta-li-a và Đức, hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và "Hội nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam", cộng đồng người Việt tại các nước nói trên đã tổ chức nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tại quê nhà.

Tại Anh, ngày 25/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đã tổ chức lễ quyên góp với sự tham dự của ông Len An-đi-xơ (Len Aldis), Chủ tịch Hội Hữu nghị Anh-Việt, ông Pi-tơ Lây-xi (Peter Lacy), Chủ tịch Tổ chức Viện trợ Khoa học và Y tế cho Việt Nam, đại diện Hội người Việt Nam tại Anh, đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện TTXVN, Thương vụ, Hàng không. Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh hậu quả và các di chứng nặng nề của chất độc da cam/đi-ô-xin để lại trên đất nước Việt Nam, kêu gọi cộng đồng người Việt Nam và bạn bè quốc tế chung tay giúp đỡ các nạn nhân về vật chất, tinh thần và đấu tranh giành lại công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Anh-Việt, ông Len An-đi-xơ, cho biết trong hơn 20 năm qua, ông đã đi khắp Việt Nam, đã gặp nhiều nạn nhân mọi lứa tuổi và tận mắt chứng kiến những hậu quả nặng nề loại hóa chất độc hại này gây ra. Ông còn cho biết đã gửi thư đến các công ty Mỹ có liên quan đến việc sản xuất chất độc da cam/đi-ô-xin mà quân đội Mỹ rải xuống miền Nam Việt Nam trong những năm chiến tranh, kêu gọi họ phải thừa nhận trách nhiệm và bồi thường cho các nạn nhân tại Việt Nam. Ông khẳng định sẽ còn tiếp tục đấu tranh đến khi các công ty Mỹ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với Việt Nam.

Ông Pi-tơ Lây-xi, Chủ tịch Tổ chức Viện trợ Khoa học và Y tế cho Việt Nam thông báo rằng bản thân ông và đại diện của tổ chức đã đi thăm một số nơi ở Việt Nam và đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh rất thương tâm. Ông hy vọng trong thời gian tới, tổ chức của ông sẽ tiếp tục quyên góp thêm vật chất để ủng hộ các nạn nhân Việt Nam. Tổng số tiền quyên góp được 4.100 bảng Anh (khoảng 140 triệu VNĐ) sẽ được gửi ngay về nước để sớm đến tay các nạn nhân.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại I-ta-li-a đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin. Tham dự buổi lễ có toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại I-ta-li-a và các cơ quan đại diện bên cạnh Đại sứ quán. Thay mặt lãnh đạo Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Khánh Thoại đọc Lời kêu gọi của Hội nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam gửi tới các hội, đoàn thể người Việt Nam cùng toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại I-ta-li-a, kêu gọi mọi người cùng chia sẻ nỗi đau và chung tay góp sức giúp đợt hành động cao điểm này đạt được mục tiêu đã đề ra.

Hưởng ứng lời kêu gọi, các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cũng như các cơ quan đại diện bên cạnh Đại sứ quán đã tự nguyện trích ít nhất một ngày lương ủng hộ. Trong ngày đầu phát động đã quyên góp được hơn 1.000 USD.

Tại Đức, ngày 25-7, Công ty Thăng Long của người Việt ở CHLB Đức đã tổ chức đợt quyên góp rộng rãi trong toàn công ty để giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin ở Việt Nam. Bà Phan Ý Nhi, Tham tán, Trưởng ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam, đã tới tham dự và chứng kiến.

Ông Võ Văn Long, Giám đốc công ty cho biết, thông qua đợt quyên góp này, ông muốn cùng các thành viên trong công ty góp phần vào nỗ lực chung của toàn xã hội để giúp xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam. Đồng thời, thông qua đợt vận động này thông tin cho các nhân viên người nước ngoài đang làm việc trong công ty biết về những đau thương, mất mát của các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, về tinh thần nhân đạo, tương thân, tương ái của người Việt. Ngày 31-7 tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng sẽ tổ chức Ngày hội quyên góp giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin.