Trung Mỹ đẩy mạnh ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống tội phạm

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 37 các quốc gia thành viên Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) bế mạc ngày 22-7 tại thủ đô Xan Xan-va-đo (En Xanvađo) đã ra Tuyên bố chung nhấn mạnh cam kết và kế hoạch hành động của toàn khu vực nhằm đẩy mạnh nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế tới mức thấp nhất hậu quả của quá trình này, đồng thời nhất trí củng cố chính sách an ninh và cuộc chiến chống ma túy và tội phạm có tổ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Mê-hi-cô, phát biểu với giới báo sau khi nhậm chức Chủ tịch luân phiên SICA, Tổng thống En Xan-va-đo Mau-ri-xi-ô Phu-nết (Mauricio Funes) cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2011, ưu tiên hàng đầu của SICA là phối hợp thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng ngừa rủi ro và đối phó với những tác động xấu do biến đối khí hậu gây ra tại từng quốc gia và khu vực. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức của người dân và chính phủ các nước về biến đổi khí hậu cũng như tăng cường sự phối hợp giữa cuộc chiến phòng, chống tội phạm ma túy và rửa tiền và quá trình ứng phó với những hiện tượng tự nhiên đang diễn ra trên toàn cầu.

Các nguyên thủ quốc gia đã nhất trí sẽ nhóm họp vào cuối tháng 12 tới để đánh giá hiệu quả của việc thực hiện các mục tiêu đề ra tại hội nghị En Xan-va-đo. SICA là một tổ chức khu vực ra đời năm 1993 với mục tiêu cơ bản là biến khu vực Trung Mỹ thành khu vực hòa bình, tự do, dân chủ và phát triển.