Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu

Khẳng định biến đổi khí hậu là một mối đe dọa thực sự đối với hoà bình và an ninh quốc tế, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) đã yêu cầu các nước phát triển dẫn đầu nỗ lực toàn cầu để tìm ra cách thức giảm thiểu và thích ứng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, ngày 20-7, phát biểu trong phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ về tác động của biến đổi khí hậu đối với hoà bình và an ninh quốc tế, TTK Ban Ki Mun nhấn mạnh điều kiện thời tiết khắc nghiệt tiếp tục trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn ở cả nước giàu và nước nghèo, không chỉ tàn phá cuộc sống mà cả cơ sở hạ tầng. Cộng đồng quốc tế đã có một số tiến bộ thông qua các thoả thuận đạt được ở Cô-pen-ha-ghen (Copenhaghen, Đan Mạch) và Can-cun (Cancun, Mê-

hi-cô) trong khuôn khổ Hiệp ước khung về biến đổi khí hậu của LHQ (UNFCCC). Các thoả thuận này đã tạo nền tảng cho các hoạt động nhằm giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và giúp tất cả các nước có thể thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, cần phải thúc đẩy việc làm rõ nội dung của các thoả thuận này. Bên cạnh đó, tài chính- điều kiện cần thiết cho sự tiến bộ- phải được chuyển từ việc thảo luận mang tính khái niệm sang việc cung cấp tài chính cụ thể và các thoả thuận về nguồn tài chính dài hạn.

TTK Ban Ki Mun cho rằng Hội nghị các nước tham gia UNFCCC tại Nam Phi tháng 12 tới phải có được những bước đi quyết định để đạt được các mục tiêu này. Tại đó, các nước phát triển phải đi đầu, tuy nhiên các nền kinh tế đang nổi cũng phải gánh vác một phần trách nhiệm.

(Theo TTXVN)