Đa dạng hàng hóa ở các chợ nông thôn phục vụ Tết

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, không khí mua sắm Tết tại các chợ ở khu vực nông thôn đã sôi động. Để chủ động nguồn hàng hóa, ngay từ đầu tháng Chạp, các tiểu thương, hộ kinh doanh đã chủ động dự trữ và đưa hàng về phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân.

Những ngày này, có dịp dạo quanh chợ Phú Quý (Ninh Phước) không khí Tết đã nhộn nhịp với các mặt hàng hóa bày bán đa dang, phong phú, đủ các chủng loại đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, mặt hàng bánh, mứt, trà,…với đa dạng chủng loại.

Để có những đủ loại mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các tiểu thương đã lên kế hoạch nhập hàng trước đó, nhằm đảm bảo đủ lượng hàng hóa bán trong dịp Tết. Chị Lương Thị Bé, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Phú Quý, thị trấn Phước Dân, cho biết: Để chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ thị trường Tết, ngay từ đầu tháng Chạp, tôi đã nhập hàng với số lượng tăng hơn 10% so với ngày thường. Trong đó, chủ yếu là bánh, kẹo, mứt, nước ngọt, trà… phù hợp với sở thích của người dân vùng nông thôn. So với năm trước, hàng hóa năm nay không những phong phú về chủng loại mà còn có sự thay đổi về hình thức, bao bì, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng. Giá cả các mặt hàng nói chung ổn định, càng gần Tết sức mua càng tăng dần.

Người dân mua sắm Tết tại chợ Phú Quý, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Không chỉ kinh doanh mặt hàng bánh bánh kẹo vào vụ Tết, nhiều tiểu thương chuyên cung cấp mặt hàng thời trang như: Giày dép, quần, áo… cũng rất bận rộn. Chị Lê Thị Hằng, chủ tiệm quần áo tại chợ Phú Quý cho biết: Để đảm bảo hàng hóa bán dịp Tết, cách đây 1 tháng tôi đã nhập một số lượng lớn quần áo để bán trong dịp Tết. Năm nay, các mặt hàng may mặc tương đối đa dạng về mẫu mã, chất lượng tốt, giá không cao so với ngày thường.

Cũng theo chị Hằng, trong những năm gần đây, tâm lý mua sắm của khách hàng có nhiều thay đổi. Việc mua sắm Tết không diễn ra một cách ồ ạt vào những ngày giáp Tết mà trải đều các ngày trong tháng Chạp. Vì vậy, các hộ kinh doanh tranh thủ nhập hàng sớm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, quần áo, giày dép…bao giờ cũng đón người mua sớm nhất. Khoảng đầu tháng Chạp sức mua các mặt hàng này đã tăng lên đáng kể so với ngày thường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số chợ nông thôn trên địa bàn huyện Ninh Phước không khí sắm Tết cũng sôi động không kém. Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh, các mặt hàng đồ dùng sinh hoạt, nhu yếu phẩm, giày dép, quần, áo… mang thương hiệu Việt thu hút nhiều người tiêu dùng lựa chọn và mua sắm. Chị Nguyễn Ngọc Minh, kinh doanh các mặt hàng quần áo ở chợ Phước Sơn (Ninh Phước), cho biết: Nếu như trước đây, người dân khu vực nông thôn thường chọn mua những sản phẩm có xuất xứ không rõ rang, thì hiện nay hầu hết người tiêu dùng đã hướng tới lựa chọn các sản phẩm sản xuất trong nước.

Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất ngoài cải tiến mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, còn chú trọng đưa hàng Việt về nông thôn để giúp người dân tiếp cận với hàng hóa mang thương hiệu Việt, góp phần tạo thói quen sử dụng, mua sắm hàng Việt. Chị Nguyễn Thị Nga, xã Phước Sơn, cho biết: Các đồ dùng sinh hoạt, nhu yếu phẩm, giày dép, quần, áo… bày bán tại chợ tương đối đa dạng, mẫu mã được cải tiến, chất lượng các mặt hàng sản xuất trong nước được nâng lên nhiều, giá cả lại phù hợp, nên được người dân nông thôn rất ưa chuộng. Mua sắm Tết ở chợ nông thôn tôi rất yên tâm và hài lòng về chất lượng hàng hóa, giá cả phải chăng.

Chợ nông thôn là kênh cung cấp hàng hóa chủ yếu cho người người dân vùng nông thôn. Vì vậy, để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng trong dịp Tết, các tiểu thương đã chuẩn bị số lượng lớn, người tiêu dùng không lo thiếu hàng.