Vườn nho Thái An sẵn sàng đón khách du xuân dịp Tết

Xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) có 200 ha nho, hiện nay các chủ vườn đang tất bật chuẩn chăm sóc nho để phục vụ du khách đến tham quan, du xuân thưởng ngoạn.

Những ngày này, trên những vườn nho của nông dân thôn Thái An, xã Vĩnh Hải rộn vang tiếng cười nói vì năm nay nho chín đỏ trĩu cành đúng vào dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Hiện các nhà vườn đang tất bật chăm sóc nho chín, sẵn sàng đón du khách đến tham quan và thưởng thức nho tươi ngay tại vườn. Đang tất bật cắt những chùm nho chín đỏ tại vườn, nông dân Phạm Thế Anh phấn khởi cho hay: Nhờ thời tiết thuận lợi nên năm nay 5 sào nho của gia đình tôi phát triển xanh tốt, kết trái trĩu cành sẵn sàng đón khách đến tham quan. Nhờ trồng nho trong nhà màng và lựa chọn những giống nho mới để phục vụ du khách nên từ khi nho chín đến nay, hàng ngày vườn nho đón hàng trăm khách đến tham quan. Để phục vụ nhu cầu tham quan của du khách, vườn nho không chỉ trồng một loại mà tôi còn trồng nhiều loại nho khác nhau, như: Nho Hồng nhật, nho Móng tay đen, nho sữa Hàn Quốc, nho kẹo, nho đỏ không hạt, năng suất đạt gần 2,5 tấn/sào và được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nên bán được giá cao. Cụ thể, nho Hồng nhật 150 ngàn đồng/kg, nho Móng tay đen, nho sữa Hàn Quốc, nho kẹo, nho đỏ không hạt giá 250 ngàn đồng/kg.

Nông dân Phạm Thế Anh chăm sóc vườn nho phục vụ du khách dịp Tết.

Nằm sát vườn nho nhà anh Thế Anh, nông dân Hà Văn Thanh cũng phấn khởi cho biết: Hơn 20 năm kinh nghiệm trồng nho, tôi cũng như các hộ dân ở torng thôn đều canh đúng thời điểm cắt cành để có nho phục vụ tết. Năm nay, nhờ thời tiết cuối năm thuận lợi nên cây nho đơm hoa kết trái trĩu cành đúng vào dịp Tết. Với 3,3 sào trồng nho đỏ và được thương lái mua tại vườn với giá 30.000 đồng/kg nên tôi cũng như bà con nông dân rất phấn khởi.

Hầu hết các nhà vườn trồng nho ở thôn Thái An đều canh nho ra trái phục vụ Tết và đã bắt đầu chín rộ. Giá nho bán cho thương lái và phục vụ khách du lịch trải nghiệm cũng ở mức ổn định nên ai nấy đều phấn khởi. Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc Hợp tác xã Tổng hợp nông nghiệp Thái An, cho biết: Cứ mỗi độ Tết đến xuân về là nông dân trồng nho lại tất bật chăm sóc những chùm nho tươi để phục vụ du khách. Năm nay, các vườn nho đều chín rộ hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách cảm giác mới lạ và hấp dẫn nhất. Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên trái nho có vị ngọt thanh, giòn, to hơn trái nho ở một số nơi khác. Đặc biệt, nông dân trồng nho đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cũng như trồng những giống nho mới đã tạo ra những loại nho ngon, màu sắc đẹp mắt, giá trị cao.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các nhà vườn trồng nho tại thôn Thái An, hy vọng Tết năm nay nho Thái An sẽ được người tiêu dùng lựa chọn hàng đầu và là điểm đến hấp dẫn du khách. Đến đây, ngoài việc tham quan vườn nho, thưởng thức nho, du khách còn được trải nghiệm quy trình trồng nho, tự tay hái những chùm nho chín mọng.