Nông dân xã Phước Hậu thu hoạch vụ táo Tết

Những ngày này, trên địa bàn xã Phước Hậu (Ninh Phước), nông dân khẩn trương thu hoạch táo bán cho thương lái phục vụ nhu cầu thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Từ sáng sớm, gia đình ông Võ Văn Kim, ở thôn Trường Thọ đã có mặt tại vườn hái táo bán cho thương lái. Ông Kim, chia sẻ: Nhà tôi có 3 sào táo hiện nay đang bước vào thu hoạch rộ. Vụ táo Tết năm nay nhờ chăm sóc tốt, điều kiện thời tiết thuận lợi nên cây đậu quả nhiều, trung bình mỗi tuần hái từ 2,5-3 tạ, thương lái thu mua tại vườn với giá 10.000 đồng/kg. Dự kiến từ nay đến cận Tết, gia đình sẽ thu hoạch dứt điểm, sau đó cắt cành, cải tạo lại vườn để chuẩn bị cho vụ sau. Cùng chung niềm vui, chị Phạm Thị Bé, cho hay: Tôi canh tác 1,2 sào táo, mấy ngày nay gia đình thuê thêm 2 nhân công hái để kịp giao cho bạn hàng. So với mấy tháng trước táo chỉ có giá từ 4.000-5.000 đồng/kg, thì nay đã tăng lên từ 8.000-10.000 đồng/kg, nếu mức giá này tiếp tục duy trì đến cận Tết, sau khi trừ đi chí phí, bà con sẽ có lãi trên 20 triệu đồng/sào.

Nông dân thôn Trường Thọ thu hoạch táo vụ Tết.

Hiện nay, việc tiêu thụ táo khá thuận lợi, người dân không phải lo lắng tìm đầu ra. Anh Đào Văn Tuấn, thương lái thu mua táo ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù, táo Phước Hậu có trái to, giòn, ngọt được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Tết Nguyên đán 2024 đang cận kề, thị trường tiêu thụ mạnh nên tôi đến tận vườn để thu mua táo. Trung bình mỗi ngày, cơ sở phân phối đi các tỉnh phía Nam từ 2-2,5 tấn táo và một số ít bán trong tỉnh.

Ông Trượng Văn Tin, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hậu, cho biết: Toàn xã sản xuất 170 ha táo, trong đó có khoảng 70% diện tích cho thu hoạch trong dịp Tết. Năm nay, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, người dân chủ động chăm sóc nên năng suất táo đạt khá, từ 3-3,5 tấn/sào; mặc dù, giá bán có giảm so với mọi năm, nhưng hầu hết bà con trồng táo đều có lãi. Ngoài bán táo tươi, một số hộ còn làm mứt táo bán Tết, giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, nhờ đó có thêm thu nhập, đón Tết sung túc.