Bác Ái tập trung sản xuất vụ đông - xuân

Vụ đông - xuân 2023-2024, nhờ thời tiết khá thuận lợi, nguồn nước tại các hồ chứa trên địa bàn huyện Bác Ái bảo đảm phục vụ sản xuất. UBND huyện Bác Ái đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã thực hiện bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp, điều tiết nước hợp lý và tiết kiệm.

Những ngày này, có mặt tại các cánh đồng trồng lúa, mì, mía, hoa màu ở các xã Phước Trung, Phước Chính, Phước Đại, Phước Tiến,... chúng tôi ghi nhận không khí làm việc của bà con rất nhộn nhịp với các hoạt động cày ải, xuống giống và chăm sóc các loại cây trồng... Gia đình bà Chamaléa Nép ở thôn Tham Dú (xã Phước Trung) sản xuất 4 sào bắp lai, từ khi xuống giống đến nay, nhờ thời tiết dịu mát nên cây bắp sinh trưởng và phát triển tốt. Bà Nép cho biết: Thời điểm hiện nay chưa phát hiện sâu bệnh gây hại, gia đình tôi cũng như bà con trong thôn tích cực ra đồng chăm sóc, làm cỏ cho các loại cây trồng. Hy vọng trong thời gian tới trời tiếp tục có mưa để cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Gia đình bà Chamaléa Nép ở thôn Tham Dú, xã Phước Trung chăm sóc cây bắp lai vụ đông - xuân 2023-2024.

Tại cánh đồng sản xuất lúa ở xã Phước Đại, không khí lao động của bà con cũng diễn ra rất nhộn nhịp. Anh Chamaléa Bửu ở thôn Tà Lú 1, chia sẻ: Sau khi thu hoạch xong lúa vụ mùa, gia đình tôi cũng như bà con trong xã tranh thủ thuê máy cày đất để xuống giống lúa đông - xuân cho kịp thời vụ. Vụ này gia đình tôi xuống giống 7 sào lúa giống TH6, hy vọng thời tiết năm nay tiếp tục thuận lợi để lúa đạt năng suất và giá cao, giúp bà con có nguồn thu nhập ổn định.

Vụ đông - xuân 2023-2024, huyện Bác Ái xuống giống với diện tích 1.800ha cây trồng các loại; trong đó, cây lúa 760ha, màu 1.040ha. Đối với những vùng đất gò, đồi không chủ động nguồn nước tưới, huyện chỉ đạo các địa phương vận động nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng chịu hạn tốt như: Bắp, mì, đậu, mè...; trong đó, cây bắp địa phương, bắp lai và cây mì là hai loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao được bố trí diện tích canh tác trên 520ha.

Để sản xuất vụ đông - xuân đạt hiệu quả, huyện chỉ đạo các xã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động bà con nông dân xuống giống đúng thời vụ và cơ cấu giống theo hướng của ngành Nông nghiệp; đồng thời, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt chỉ tiêu giao; giao Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hướng dẫn người dân đẩy mạnh đầu tư thâm canh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng đại trà các giống mới, ngắn ngày, có khả năng kháng sâu bệnh tốt, cho năng suất, chất lượng cao để tăng hiệu quả kinh tế...