Rộn ràng mùa thu hoạch kiệu ở Lương Sơn

Những ngày này, trên các cánh đồng kiệu ở xã Lương Sơn (Ninh Sơn) đang bước vào mùa cao điểm thu hoạch nhằm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp đến.

Chúng tôi có mặt trên cánh đồng chuyên trồng cây kiệu rộng hơn 2 ha ở thôn Trà Giang 4, từ rất sớm đã có hơn 100 nhân công đang cặm cụi nhổ kiệu. Để kịp cho thương lái thu mua, nông dân tập trung nhổ kiệu từ sáng sớm và buổi tối. Những gia đình trồng kiệu thuê nhân công, người quen và phải thức dậy từ lúc 2, 3 giờ sáng để nhổ kiệu, sau đó rửa sạch cho đến khoảng 10 giờ sáng giao cho thương lái.

Chị Hoàng Thị Thúy (thôn Trà Giang 4) cho biết: Đây là thời gian cao điểm thu hoạch củ kiệu nên cần đông lao động đội đèn pin xuyên đêm để thu hoạch cho kịp vận chuyển đến thị trường ngoài tỉnh. Việc thu hoạch vào ban đêm nhằm đảm bảo cho củ kiệu được tươi ngon, giữ được vị cay nồng khi đến tay người tiêu dùng.

Người dân thu hoạch kiệu ở Thôn Trà Giang 4, xã Lương Sơn (Ninh Sơn).

Vụ mùa năm nay, xã Lương Sơn xuống giống khoảng 60ha kiệu, tập trung nhiều nhất ở thôn Tân Lập 2, Trà Giang 3 và Trà Giang 4. Cây kiệu được nông dân ở đây trồng quanh năm, chia làm 2 vụ, nhưng vụ đông-xuân là chính. Kiệu được xuống giống từ cuối tháng 6 âm lịch đến tháng Chạp thì cho thu hoạch. Đây cũng là nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình nơi đây vào cuối năm.

Theo các hộ trồng kiệu, diện tích thu hoạch mỗi sào đạt năng suất từ 700 kg đến 1 tấn. Từ đầu tháng 11/2023 đến nay, thương lái bắt đầu thu mua củ kiệu tại ruộng có giá dao động từ 22.000 - 35.000/kg tùy theo chất lượng và kích cỡ. Với giá này, nếu trừ đi các chi phí, công chăm sóc, nông dân trồng kiệu vẫn có lãi nhưng không cao như năm trước. Trồng kiệu không chỉ tạo thu nhập cho nông dân vào dịp Tết mà còn tạo công ăn, việc làm, thu nhập cho không ít lao động địa phương trong lúc nhàn rỗi.

Đôi tay thoăn thoắt nhổ kiệu, chị Kiều Thị Giang (thôn Tân Tập 1) cho biết: Chị em phụ nữ ở đây tới mùa kiệu là rủ nhau đi làm thuê cũng có được ít tiền để ăn tết. Người thì tập trung nhổ, người thì phân loại, cắt tỉa… Tiền công sẽ được chủ thuê tính theo số ký mà mình thu hoạch được, bình quân một ngày lao động cũng được từ 200-300 nghìn.

Dọc theo quốc lộ 27, trên những cánh đồng kiệu phủ một màu trắng nõn của củ, xanh mướt của lá hòa trong không khí rôm rả, nhộn nhịp của bà con thu hoạch củ kiệu, từng đoàn xe tải nối đuối nhau chở hàng càng làm cho không khí Tết đang đến gần hơn./.