Cách ăn đậu đen tận dụng được dinh dưỡng nhất

Chúng ta nên sử dụng đậu đen (ĐĐ) nguyên hạt và tự nấu ĐĐ tại nhà sẽ ngon và tận dụng được dinh dưỡng hơn là sử dụng các loại đậu nấu sẵn đóng hộp. Chọn loại ĐĐ chất lượng tốt và nên ngâm ĐĐ trước khi nấu.

Cách chọn ĐĐ: Nên chọn hạt đậu có kích cỡ vừa phải, vỏ ngoài đen bóng, không bị sâu bọ, ẩm mốc. Cầm trên tay cảm thấy chắc ruột, bóp mạnh vào hạt đậu vẫn như cũ. Nếu bóp mạnh mà nghe tiếng kêu thì chắc chắn bị rỗng ruột, không nên mua. Khi ngửi sẽ thấy thơm mùi đặc trưng của ĐĐ.

Trên thị trường thường có 2 loại: ĐĐ trắng lòng và ĐĐ xanh lòng. Về cơ bản thành phần dinh dưỡng giữa hai loại đậu này giống nhau nhưng ĐĐ xanh lòng ăn ngon hơn.

Ngâm ĐĐ: Trước khi chế biến ĐĐ nên ngâm đậu để loại bỏ các hạt đậu bị sâu, lép và khi nấu đậu cũng mềm nhanh và ngon hơn. Cách ngâm là rửa sạch đậu, sau đó cho vào tô nước lạnh ngâm trong khoảng 8-12 tiếng để đậu có thời gian mềm dần. Nếu không có thời gian có thể ngâm bằng nước ấm khoảng 4-6 tiếng là được.

Để nấu ĐĐ nhanh mềm và giữ được dinh dưỡng nên nấu với lửa nhỏ bằng cách đun sôi sau đó hạ nhỏ lửa và đậy nắp nồi để đậu chín mềm. Trong thời gian ninh, cần lưu ý thường xuyên kiểm tra để kịp thời đổ thêm nước khi có dấu hiệu sắp cạn nhằm đảm bảo đậu không bị cháy.