Tin tổng hợp

* Năm 2023, thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo và hoạt động an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đổi mới nâng cao hiệu quả huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Tổ chức thành công giải golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023, vận động được trên 2,8 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh; tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và bấm nút phát động Chương trình “Xây dựng 300 nhà Đại đoàn kết” chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Lãnh đạo huyện Ninh Phước trao quà cho hộ nghèo ở địa phương. Ảnh: Văn Nỷ

Tính đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ Qũy “Vì người nghèo” trên 15 tỷ đồng, trong đó đã nộp vào tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh được trên 12,811 tỷ đồng. Hỗ trợ xây mới 127 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, cận nghèo thật sự khó khăn về chỗ ở, với tổng trị giá 6,445 tỷ đồng. Vận động các tổ chức tôn giáo và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh nhận đỡ đầu, giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Tiếp nhận, phân bổ hỗ trợ trên 70.909 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, với tổng trị giá trên 22,738 tỷ đồng. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho các đối tượng chính sách được quan tâm; phối hợp tổ chức Lễ tuyên dương người có công tiêu biểu và phát động ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” năm 2023.

* Trong năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh và các ngành tổ chức ký kết và triển khai thực hiện Kế hoạch mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng 1 mô hình sinh kế thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023 - 2025; kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025; kế hoạch thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Bước đầu đã xây dựng được 63 mô hình, tổng kinh phí thực hiện trên 38,664 tỷ đồng (trong đó có 20,448 tỷ là vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; vốn đối ứng từ người dân là 18,18 tỷ đồng).

Mô hình trồng nha đam của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Văn Nỷ

Phối hợp với Báo Pháp luật TP Chí Minh thực hiện Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” năm 2023, Thông qua Chương trình, đã tặng 200 phần quà cho các hộ ngư dân trị giá 4,2 triệu đồng/suất; trao tặng 10 suất học bổng trị giá 3,6 triệu đồng/suất cho các em học sinh con ngư dân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng trị giá 876 triệu đồng; tiếp nhận, phân bổ hỗ trợ 200 suất quà (trị giá 01 triệu đồng/suất) từ Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” cho các hộ chính sách, đồng bào dân tộc, tôn giáo, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 200 triệu đồng. Phối hợp phát động hưởng ứng tham gia Chương trình “Xanh hóa Trường Sa”; tổ chức thành công Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023. Công tác cứu trợ được MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.