Xứ đạo Phước Sơn: Mừng đón Giáng sinh năm 2023

Về xã Phước Sơn (Ninh Phước) vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí rộn ràng chào đón lễ Giáng sinh năm 2023 của bà con giáo dân nơi đây trong từng thôn, xóm, từng gia đình, giáo xứ. Trên các trục đường làng, ngõ xóm, bà con dọn dẹp vệ sinh sạch, đẹp; các nhà thờ trang trí cây thông Noel, làm hang đá, tạo thêm không khí đón Noel nhộn nhịp hơn.

Ông Đỗ Văn Hiệp, thôn Phước Thiện 2 phấn khởi: Giáng sinh là lễ quan trọng nhất của bà con theo đạo Công giáo, nên cứ đến dịp này là gia đình tôi cũng như bà con nô nức sắm vật dụng để trang trí nhà cửa, làm hang đá, cây thông Noel với mong muốn đón Giáng sinh an lành, hạnh phúc đến với gia đình, người thân. Đây cũng là dịp để bà con giáo dân, anh em họ hàng sum vầy, nhằm thắt chặt tình đoàn kết sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Toàn xã Phước Sơn hiện có 4.366 hộ dân, với 16.382 nhân khẩu, trong đó bà con theo đạo Công giáo chiếm 65%, sinh sống tập trung ở các thôn: Ninh Quý 1 và Ninh Quý 2, Phước Thiện 1, Phước Thiện 2 và Phước Thiện 3. Tuy đời sống của bà con giáo dân chủ yếu là làm nông nghiệp, nhưng với sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm qua đời sống của bà con ngày càng được nâng lên. Nếu như trước đây, sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ thì nay bà con đã chủ động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây trồng chủ lực vào sản xuất theo hướng liên kết; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, mô hình liên kết “4 nhà” trên cây bắp và cánh đồng lớn trồng bắp nhân giống, trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP; mô hình trồng táo gắn với nuôi dê, cừu vỗ béo... Nhờ đó, đã góp phần cải thiện đời sống của người dân, diện mạo nông thôn mới (NTM) ở địa phương ngày càng khởi sắc. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,3%.

Bà con giáo dân Giáo xứ Phước Thiện 3, xã Phước Sơn (Ninh Phước) trang trí hang đá chuẩn bị đón mừng Giáng sinh năm 2023.

Điều đáng ghi nhận ở xã Phước Sơn, đó là cấp ủy, chính quyền và các giáo xứ luôn có sự phối hợp mật thiết. Ngoài vận động bà con giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các giáo xứ còn vận đồng giáo dân phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, đoàn kết xây dựng đời sống mới; tích cực vận động giáo dân tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Các giáo xứ còn thường xuyên nhắc nhở giáo dân, giáo dục con em chăm lo học tập, không sa đà vào các tệ nạn xã hội; tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện tốt nếp sống văn minh, đơn giản hóa việc tang lễ; chung sức giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự, an toàn xã hội. Nhờ đó, mỗi giáo dân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, sống hòa thuận, giúp đỡ nhau mỗi khi khó khăn, hoạn nạn.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo các hoạt động văn hóa - xã hội, trong xây dựng NTM, các giáo xứ đã chủ động phối hợp với Mặt trận, đoàn thể vận động bà con thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt bóng đèn tại các trục đường và khu dân cư; thực hiện mô hình “Camera an ninh”; trồng hoa dọc các tuyến đường trong thôn... Trong năm qua bà còn đã cùng với chính quyền địa phương xây dựng được 4 tuyến đường giao thông nội đồng dài trên 1,1km, với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bà con giáo dân còn thường xuyên vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ các giáo dân có hoàn cảnh nghèo, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống; thường xuyên kêu gọi giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động của địa phương.

Đồng chí Ngô Văn Chánh, Chủ tịch UBND xã Phước Sơn, cho biết: Để bà con giáo dân vui đón Giáng sinh năm 2023, với tinh thần vui tươi, lành mạnh, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với ban quản lý các thôn cùng với các giáo xứ tổ chức tuyên truyền bà con giáo dân dọn dẹp vệ sinh môi trường; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho bà con giáo dân; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các giáo xứ, gia đình giáo dân tiêu biểu; chỉ đạo các lực lượng công an, dân quân phối hợp với các giáo xứ tuần tra, kiểm soát địa bàn đảm bảo an ninh trật tự để bà con giáo dân đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.