Thế giới - Những dấu ấn tích cực trong năm 2023

Thế giới đã trải qua một năm 2023 với nhiều biến động và thách thức về địa chính trị (xung đột Nga-Ukraine, cuộc khủng hoảng Israel-Hamas), kinh tế (nhiều nền kinh tế lớn đua nhau siết chặt dòng tiền, lạm phát tăng cao…) và những con số đáng báo động về biến đổi khí hậu… Tuy nhiên, xen giữa những mảng màu u tối đó vẫn có vẫn có những điểm nhấn chứa đựng sự lạc quan vào một tương lai tươi sáng hơn của năm 2024.

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu

Theo nhận định của các nhà chuyên môn, nền kinh tế thế giới năm 2023 là một trong những giai đoạn ảm đạm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007-2008. với một loạt thách thức như sụt giảm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nợ xấu gia tăng... Những hệ lụy không mong muốn của bất ổn địa chính trị, cụ thể là xung đột Nga-Ukraine leo thang và cuộc khủng hoảng toàn diện tại Dải Gaza liên quan tới xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine, đã tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới. Tuy nhiên, trong bức tranh của kinh tế toàn cầu vẫn lấp lánh những điểm sáng hy vọng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, lạm phát cơ bản đang trên đà giảm từ mức 9,2% năm 2022 xuống còn 5,9% năm nay và xu thế này sẽ tiếp tục xuống còn khoảng 4,8% năm 2024. Tỷ lệ thất nghiệp tại phần lớn các nền kinh tế hàng đầu đều ở mức thấp hơn khoảng 0,5 điểm phần trăm so với mức trước đại dịch COVID-19. Theo IMF, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, nhất là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có thể đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 4%.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng chỉ rõ, kinh tế khu vực châu Á đã có nhiều tín hiệu tích cực hơn và tăng trưởng của khu vực năm 2023 dự kiến đạt mức 4,9% (tăng nhẹ so mức dự báo 4,7% hồi tháng 9), chủ yếu nhờ sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. ADB ghi nhận tăng trưởng kinh tế của khu vực gồm 46 nền kinh tế - không bao gồm Nhật Bản, Australia và New Zealand - là nhờ "đòn bẩy" của các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, sự phục hồi của ngành du lịch và nguồn kiều hồi chuyển về tăng mạnh. ADB cũng nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - Trung Quốc - từ mức 4,9% lên 5,2% trong năm 2023.

Mỹ cũng là một trong những điểm sáng của kinh tế thế giới năm 2023 khi có nền kinh tế tăng trưởng ổn định. Chi tiêu tiêu dùng mạnh, đầu tư tăng trưởng ổn định, với sự hỗ trợ hiệu quả của thị trường việc làm vững chắc và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục (khoảng 3,9%) trong nhiều năm. Bộ Thương mại Mỹ nêu rõ nền kinh tế nước này tăng trưởng cao hơn dự báo trong quý III/2023, đạt mức 5,2%, cao nhất kể từ quý IV/2021.

Bước ngoặt trong công cuộc cắt giảm khí thải nhà kính

Tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) - diễn ra tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) từ ngày 30/11 đến 13/12/2023 - các nước tham dự đã thông qua một thỏa thuận về khí hậu, trong đó lần đầu tiên từ trước đến nay kêu gọi thế giới tiến tới từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Đây được xem là bước ngoặt đối với thế giới trong công cuộc cắt giảm khí thải nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận trên đặc biệt kêu gọi chuyển đổi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng một cách công bằng, có trật tự và hợp lý, qua đó tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Văn bản này cũng kêu gọi tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu vào năm 2030, đẩy nhanh nỗ lực giảm sử dụng than và tăng tốc các công nghệ như thu giữ và lưu trữ carbon để có thể làm sạch các ngành công nghiệp khó khử carbon.

Việc hội nghị đạt được thỏa thuận quan trọng này được cho là sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ đến các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách rằng thế giới giờ đây đã đoàn kết trong việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch - điều mà các nhà khoa học cho rằng là cơ may tốt nhất cuối cùng để ngăn chặn các thảm họa khí hậu.

Theo các chuyên gia, thế giới đang đi chệch hướng đáng kể trong việc đạt được mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, giới hạn mức tăng nhiệt toàn cầu dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900) và nỗ lực cho một mục tiêu tham vọng hơn là không quá 1,5 độ C. Dữ liệu của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) tính đến cuối tháng 10/2023 cho thấy nhiệt độ toàn cầu trong năm 2023 đã tăng thêm khoảng 1,4 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Các nhà khoa học cảnh báo, 7 năm nữa nhiệt độ Trái Đất có thể tăng vượt ngưỡng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp khi lượng khí thải CO2 do nhiên liệu hóa thạch gây ra tiếp tục tăng.

Trong bối cảnh đó, việc COP28 thông qua thỏa thuận được xem như bước ngoặt đánh dấu “sự khởi đầu cho hồi kết của kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch” càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết.