Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Hội đồng Ngoại giao nhân dân Nhật Bản

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 18/12, tại thủ đô Tokyo, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi ăn sáng, làm việc với Chủ tịch Hội đồng Ngoại giao nhân dân Nhật Bản (FEC) và các thành viên của FEC.

Chủ tịch FEC Ken Matsuzawa bày tỏ vinh dự, vui mừng được tiếp xúc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ông đánh giá rằng thời gian gần đây, Việt Nam nổi lên là quốc gia có vai trò, vị trí quan trọng cả về chính trị, kinh tế, ngoại giao… trong khu vực và thế giới, được cộng đồng thế giới chú ý, trong đó có đóng góp của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Chủ tịch Matsuzawa nhấn mạnh sau 50 năm thiết lập, quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Nhật Bản phát triển không ngừng và đạt nhiều kết quả quan trọng. Hai nước cùng chia sẻ, cùng xây dựng, phát triển đất nước và đóng góp cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển trong khu vực châu Á và trên thế giới; tin tưởng chuyến công tác tới Nhật Bản lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thành công như mong đợi, đóng góp to lớn cho quan hệ Việt Nam –Nhật Bản trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Xúc tiến ngoại giao nhân dân Nhật Bản. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cũng tại cuộc tiếp xúc, các thành viên của FEC cho biết cùng với thúc đẩy giao lưu nhân dân, thiết lập các cặp quan hệ địa phương, bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, năng lượng, tài chính, khoa học công nghệ, thực phẩm, y tế, giáo dục đào tạo…; mong muốn cùng Việt Nam đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh FEC đã luôn dành sự quan tâm sâu sắc đối với Việt Nam, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả đối với sự phát triển quan hệ hai nước. Thủ tướng nhấn mạnh trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản vừa qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Kishida Fumio đã cùng ra Tuyên bố về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á và trên thế giới", mở ra trang mới của quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và toàn diện với tầm nhìn 50 năm tiếp theo trên tinh thần tin cậy, chân thành.

Điểm lại kết quả 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, sau 50 năm, quan hệ hai nước có “6 hơn”: tình cảm sâu sắc hơn; chân thành được cảm nhận rõ hơn; tin cậy cao hơn; hiệu quả thực chất hơn; hợp tác ngày càng mở rộng hơn cả về phạm vi, quy mô; hiểu biết và yêu quý nhau hơn.

Thông tin tới FEC về những nội dung cần thực hiện để thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, cũng như định hướng phát triển đất nươc của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn Chủ tịch Matsuzawa cùng FEC với uy tín của mình sẽ quan tâm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Trong đó, FEC tiếp tục tổ chức các hoạt động để tăng cường hiểu biết lẫn nhau; quan tâm và ủng hộ các hoạt động hợp tác, giao lưu kinh tế; thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân; quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản. Đặc biệt, hỗ trợ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học quản lý, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách…; đóng góp cho quan hệ Việt Nam –Nhật Bản và cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển trong khu vực châu Á và trên thế giới.

Theo TTXVN/Báo Tin tức