Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp thống đốc 5 tỉnh của Nhật Bản

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 17/12, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp Thống đốc các tỉnh Aichi, Tochigi, Niigata, Kanagawa và Yamanashi của Nhật Bản tại thủ đô Tokyo.

Tại các buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Nhật Bản, trong đó có sự phát triển vượt bậc của hợp tác địa phương; khẳng định một trong những mục đích chính của chuyến thăm lần này là ưu tiên thúc đẩy hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản, mở rộng giao lưu, hợp tác trên tinh thần đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành quả hợp tác giữa tỉnh Aichi, Tochigi, Niigata, Kanagawa và Yamanashi với các Bộ, ngành, địa phương đối tác của Việt Nam, cũng như tình cảm, sự quan tâm và ủng hộ của các Thống đốc cùng chính quyền các tỉnh trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong thời gian qua; đề nghị lãnh đạo các địa phương của Nhật Bản thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương Thái Bình, Khánh Hoà, Hải Dương, Cần Thơ… cùng tham gia đoàn công tác của Chính phủ lần này.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Thống đốc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có thông qua đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục với các địa phương của Việt Nam. Thủ tướng chính phủ cũng đề nghị các tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh cũng như quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Tại các buổi tiếp, Thống đốc các địa phương Nhật Bản bày tỏ vinh dự được tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tới Nhật Bản tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Nhật Bản; bày tỏ vui mừng trước việc hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện tháng 11/2023 vừa qua.

Thống đốc các địa phương đều đánh giá cao đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam vào sự phát triển kinh tế - xã hội sở tại và bày tỏ mong muốn tăng cường tiếp nhận người Việt Nam sang học tập, làm việc tại tỉnh; khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh hòa nhập hơn với cuộc sống sở tại.

* Tại cuộc tiếp Thống đốc tỉnh Aichi Omura Hideaki, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được thông báo về hợp tác chặt chẽ và sâu rộng giữa tỉnh Aichi và Việt Nam và TP Hồ Chí Minh, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, giao lưu nhân dân khi hơn 200 doanh nghiệp tỉnh đang đầu tư vào Việt Nam, số lượng người Việt Nam tại tỉnh đứng đầu Nhật Bản với 53.000 người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Omura Hideaki, Thống đốc tỉnh Aichi, Nhật Bản, chiều 17/12. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thực chất với các địa phương Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc thông qua tăng cường trao đổi đoàn, hợp tác kinh tế, đầu tư, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, lễ hội..., Thống đốc tỉnh Aichi Omura Hideaki cho biết từ năm 2018 tỉnh Aichi đã thường xuyên tổ chức Lễ hội Việt Nam với sự phối hợp của TP Hồ Chí Minh, thu hút sự tham dự của hơn 100.000 lượt khách, góp phần thúc đẩy quảng bá hình ảnh Việt Nam tại tỉnh và hợp tác văn hoá, du lịch giữa hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Thống đốc Omura, với thế mạnh về công nghiệp của tỉnh Aichi, quan tâm hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến lược công nghiệp hoá, hiện đại hoá như cam kết của Thủ tướng Kishida đối với Việt Nam; tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp tỉnh Aichi đầu tư vào Việt Nam lên 400 doanh nghiệp sau 10 năm; thúc đẩy tổ chức Lễ hội hoa anh đào tại thành phố Hồ Chí Minh.

* Tại buổi tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi Fukuda Tomikazu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được thông báo về thoả thuận hợp tác giữa tỉnh Tochigi và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thúc đẩy hợp tác đầu tư vào Việt Nam cũng như nỗ lực của tỉnh trong thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch giữa tỉnh Tochigi và Việt Nam thông qua hợp tác với Đại học Bách Khoa, lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Việt Nam tại tỉnh vào tháng 11/2023 vừa qua; bày tỏ mong muốn sẽ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn với tỉnh Vĩnh Phúc trên cơ sở thoả thuận đã ký kết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản, chiều 17/12. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ nhắc lại những kỷ niệm khi đến thăm tỉnh Tochigi vào tháng 11/2021; đề nghị Thống đốc Fukuda Tomikazu quan tâm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như chuyển đổi số, lao động, giáo dục, du lịch, đào tạo; đề nghị tạo điều kiện để công ty FPT hoạt động hiệu quả tại tỉnh Tochigi.

* Tại buổi tiếp Thống đốc tỉnh Niigata Hanazumi Hideyo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được thông báo về việc tỉnh Niigata ký kết thoả thuận hợp tác với tỉnh Thanh Hoá và Vĩnh Long về thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch; cam kết sẽ tiếp tục đưa nhiều hơn nữa các doanh nghiệp tỉnh đến đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Thống đốc Hanazumi Hideyo trong thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Niigata với Việt Nam thời gian qua; hoan nghênh việc có nhiều doanh nghiệp tỉnh Niigata đang đầu tư thành công và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, thực phẩm…

* Tại buổi tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được thông báo về việc tỉnh Kanagawa tổ chức định kỳ các sự kiện giao lưu văn hóa, thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch, lao động giữa hai nước như 6 lần tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa, 4 lần tổ chức Lễ hội Kanagawa tại thành phố Hà Nội và Đà Nẵng, các hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại…; hiện đã có 24 doanh nghiệp của tỉnh đầu tư tại Việt Nam và 17 doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại tỉnh Kanagawa.

Thống đốc Kuroiwa cũng thông báo về sáng kiến chăm sóc sức khoẻ “Me-byo” tại tỉnh nhằm xây dựng xã hội ít bệnh tật thông qua các biện pháp y tế, sức khoẻ, xã hội. Thống đốc Kuroiwa Yuji khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy thực chất quan hệ với Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương đối tác Việt Nam đã thiết lập quan hệ như TP.Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Quảng Ninh, Cần Thơ, Lạng Sơn…; thúc đẩy hợp tác du lịch, đầu tư của doanh nghiệp tỉnh Kanagawa vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, môi trường, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng, y tế…

Đánh giá cao thành tựu của tỉnh Kanagawa trong lĩnh vực y tế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thống đốc Kuroiwa Yuji xem xét thành lập trung tâm nghiên cứu vấn đề già hoá dân số tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để kiến nghị chính sách ứng phó với vấn đề này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức