HƯỚNG TỚI NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI (11-7)

Bảy tỷ người - chúng ta cần giúp đỡ nhau để sống

Vào tháng 10-2011, dân số Trái đất sẽ đạt 7 tỷ người, đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình phát triển, sự tăng trưởng này vừa tạo ra một cơ hội lớn nhưng lại vừa là một thách thức cho nhân loại. Mặc dù con người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, các cặp vợ chồng trên toàn thế giới đang lựa chọn có ít con hơn, nhưng vẫn còn có nhiều sự bất bình đẳng rất lớn vẫn đang tồn tại.

Với tốc độ tăng trưởng dân số hiện tại, mỗi năm dân số sẽ tăng thêm 78 triệu người– con số này bằng dân số của Canada, Australia, Hy Lạp và Bồ Đào Nha cộng lại!

Hầu như sự tăng trưởng dân số xảy ra tại các quốc gia kém phát triển, và một số nước này hiện đang phải nỗ lực để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Khoảng cách giữa giàu-nghèo đang ngày càng gia tăng. Và chưa bao giờ lại có nhiều người lại trở nên dễ bị tổn thương với các vấn đề như mất an ninh lương thực, thiếu nước và thiên tai đến như vậy. Trong khi đó, các nước giàu có và các nước có thu nhập trung bình lại đang lo lắng về tỷ lệ sinh thấp, suy giảm dân số và già hóa dân số.

Liệu chúng ta có thể sống cùng nhau trên một hành tinh khỏe mạnh hay không sẽ phụ thuộc vào các quyết định của chính chúng ta hiện giờ. Trong một thế giới của 7 tỷ người, chúng ta cần quan tâm chăm sóc đến nhau: 1804: Dân số đạt 1 tỷ; 1927: 2 tỷ (123 năm sau); 1959: 3 tỷ (32 năm sau); 1974: 4 tỷ (15 năm sau); 1987: 5 tỷ (13 năm sau); 1988: 6 tỷ (11 năm sau); 2011: 7 tỷ (13 năm sau); 2025: 8 tỷ (14 năm sau); 2043: 9 tỷ (18 năm sau); 2083: 10 tỷ (40 năm sau).

Hiện nay tỷ lệ tăng dường như chậm lại. Tuy nhiên một số lượng lớn người dân hiện đang trong độ tuổi sinh sản với con số 3,7 tỷ người – điều này có nghĩa là dân số thế giới sẽ còn tiếp tục gia tăng trong một vài thập kỷ. Thời điểm mà chúng ta đạt một tỷ người tiếp theo và các mốc thời gian đó sẽ phụ thuộc vào quyết định chính sách và tài chính hiện hành về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tiếp cận với dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, giáo dục dành cho trẻ em gái và tạo thêm cơ hội cho phụ nữ.

KHUYNH HƯỚNG

Tuổi thọ trung bình trên toàn thế giới đã tăng lên 20 năm kể từ năm 1950 – từ 48 tuổi lên 69 tuổi. Trong khi đó tỷ lệ tử vong liên tục giảm- có thể nói các bước đột phá về y tế, việc tiếp cận với điều kiện vệ sinh tốt và dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã góp phần cứu sống hàng triệu người.

Tổng tỷ suất sinh trên toàn thế giới đã giảm gần một nửa trong vòng 50 năm qua (từ 5 con trên một phụ nữ vào năm 1950 xuống còn 2,5 con trên một phụ nữ trong giai đoạn 2010- 2015, tuy nhiên còn có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia). Nếu xu hướng này tiếp tục duy trì, dân số nhân loại sẽ chỉ đạt con số hơn 9 tỷ người vào năm 2050 và hơn 10 tỷ người vào cuối thế kỷ này.

CÁC YẾU TỐ MỚI TRONG THẾ KỶ MỚI

Các yếu tố về kinh tế, chính trị và môi trường đang thay đổi cách thức mà dân số tăng trưởng và thay đổi. Kể từ tháng 10 năm 1999, khi dân số thế giới đạt 6 tỷ người.

Cuộc cách mạng truyền thông đã lan rộng trên toàn thế giới. Công nghệ điện thoại di động, các phương tiện truyền thông xã hội đã tạo ra các tin tức và quan điểm tức thời trên toàn thế giới từ cấp cơ sở. Thương mại Internet đã thay đổi cách thức tiêu dùng toàn cầu, di cư và các mô hình thương mại.

Ước tính tới năm 2050, Ấn Độ sẽ là nước đông dân nhất thế giới, với 1,7 tỷ người.
Ảnh minh họa

Các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ xác định xóa đói nghèo là vấn đề phát triển ưu tiên hàng đầu trên toàn thế giới, với vấn đề sức khỏe sinh sản của phụ nữ là vấn đề cơ bản.

Sự suy thoái kinh tế toàn cầu trong giai đoạn 2008-2010 đã làm tăng giá thực phẩm, làm suy yếu triển vọng phát triển của quốc gia và làm chậm lại dòng hỗ trợ giữa các quốc gia.

Hỗ trợ của các nhà tài trợ cho lĩnh vực kế hoạch gia đình đã giảm xuống quanh mức 400 triệu USD/năm trên toàn thế giới, sau khi đạt đỉnh điểm vào năm 2020 với 700 triệu USD.

HIV/AIDS đã trở thành một căn bệnh mãn tính có thể điều trị cho những người có thể tiếp cận với các loại thuốc và sự chăm sóc y tế cần thiết. Tuy nhiên đối với hàng triệu người ở các nước nghèo, đại dịch này vẫn tiếp tục lây lan, và HIV/AIDS vẫn còn là một án tử hình nếu mắc phải.

Biến đổi khí hậu đã trở thành một tương lai chắc chắn sẽ xảy ra với các tác động cụ thể tới mọi khía cạnh của cuộc sống ở mỗi quốc gia.

(Theo tài liệu tuyên truyền của UNFPA)