Để sinh hoạt hè thu hút được thiếu nhi

(NTO) 7 giờ tối chủ nhật, có mặt tại trụ sở UBND phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, chúng tôi được chứng kiến những gương mặt háo hức, sôi nổi của những học sinh bậc THCS, THPT từ các trường về sinh hoạt hè tại phường. Mỗi em đều cầm trên tay bút vở và tập trung trật tự giống như vào lớp học. Chị Đỗ Thị Thanh Hương, Bí thư Đoàn phường cho biết: “Ban chấp hành Đoàn phường đang phối hợp với cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức lớp học kỹ năng sống cho các em. Được thông báo trước nên các em rất háo hức, có những em ít tham gia sinh hoạt hè ở phường nay cũng đến tham gia”.

Lớp học kỹ năng sống – một trong những hoạt động hè thu hút đông học sinh tham gia
ở phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

7 giờ 30 phút: Lớp học được bắt đầu bằng một trò chơi hết sức vui nhộn do chị Nguyễn Kim Phụng, Ủy viên Thường trực Hội Chữ thập đỏ thành phố làm quản trò và cũng chính là giáo viên đứng lớp. Sau những phút bỡ ngỡ, ngại ngần tất cả các học sinh cũng hào hứng tham gia. Và như thế, lớp học trở nên sôi nổi, có sự tương tác cởi mở giữa cô và trò. Em Nguyễn Hoàng Yến Nhi, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Trãi nói: “Lúc đầu nghe giới thiệu những nội dung bài học, em không hào hứng lắm, vì trên trường em cũng đã được học. Nhưng ở đây, cách tổ chức của cô giáo và các anh chị rất mới, rất phù hợp với lứa tuổi nên em rất thích”.

Lớp học kỹ năng sống chỉ là một trong rất nhiều nội dung hoạt động mà Ban chấp hành Đoàn phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã xây dựng để tổ chức, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trong dịp hè. Cùng với các lớp dạy kỹ năng sống, hàng tuần các chi đoàn đều tổ chức cho học sinh sinh hoạt theo từng khu phố. Học sinh bậc THCS, THPT sinh hoạt vào tối thứ 7 hàng tuần, học sinh bậc TH, được tổ chức tham gia trò chơi, giao lưu văn nghệ 2 tuần một lần vào sáng chủ nhật tuần giữa và cuối tháng. Nội dung sinh hoạt, luôn được Ban chấp hành các chi đoàn khu phố xây dựng nội dung kịch bản linh hoạt, hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi nhằm khuyến khích sự tham gia của các em. Thông qua những buổi sinh hoạt đó, Đoàn phường cũng triển khai những buổi vệ sinh môi trường trên từng khu phố và dã ngoại, nhặt rác bờ biển… qua đó, giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh xung quanh.

Để khuyến khích tinh thần tham gia của các em, Ban chấp hành Đoàn phường đã lên kế hoạch tổ chức cho những em nhiệt tình, xuất sắc nhất được tham gia 2 chuyến tham quan, dã ngoại vào tháng 6 và tháng 7 với chủ đề: “Tìm hiểu môi trường” và “Về nguồn”. Một hoạt động nữa cũng đang được triển khai và rất được các em học sinh ủng hộ, đó là mở lớp ôn tập hè và học cờ Vua.

Em Nguyễn Vinh Hưng, học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Phú chia sẻ: “So với các năm trước, hoạt động hè năm nay của phường rất thú vị. Không chỉ em mà các bạn trong khu phố khi nói đến đi sinh hoạt hè đều hào hứng rủ nhau tham gia. Tụi em thích nhất là những buổi học kỹ năng sống và ra quân dọn vệ sinh môi trường… những hoạt động này rất thiết thức, dạy cho em thêm nhiều điều bổ ích…”

Hoạt động hè ở địa phương được học sinh ủng hộ nhiệt tình như vậy chính là một thành công rất lớn trong việc xây dựng, triển khai chương trình của tổ chức đoàn cơ sở. Tuy nhiên, không phải ở địa phương nào hoạt động hè cũng thu hút được học sinh tham gia như ở phường Đài Sơn. Bên cạnh một số ít em được đi tham quan, về quê cùng gia đình hay đăng ký học năng khiếu thì phần phần đông học sinh về nghỉ hè đều dành thời gian để đi học thêm và chơi lô tô, điện tử. Nếu hoạt động hè chỉ dừng lại ở những buổi sinh hoạt văn nghệ vào mỗi buổi tối cuối tuần, nội dung lại không có gì mới mẻ thì các em sẽ nhanh chóng có sự nhàm chán. Nhiều cán bộ Đoàn ở các vùng nông thôn đều có chung suy nghĩ: Để tập trung được học sinh về tham gia sinh hoạt hè là rất khó vì ban ngày các em đi làm giúp gia đình, ban đêm thì nhiều em nhà xa, để tập trung về nhà văn hóa thôn đi lại khó khăn, không an toàn… Ngoài ra, để xây dựng được những kịch bản sinh hoạt hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi, cấp học của các em không phải là điều đơn giản. Muốn như vậy, mỗi đoàn viên, cán bộ Đoàn phụ trách phải làm tốt công tác tuyên truyền, thu hút học sinh tham gia kết hợp với việc lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của các em. Những hoạt động hè bổ ích, được đông đảo học sinh ủng hộ như ở phường Đài Sơn, TP. Phan Rang – Tháp Chàm chính là một mô hình để các cơ sở Đoàn khác có thể học tập.

Nửa tháng hè đầu tiên đã đi qua, hy vọng các cơ sở đoàn sẽ cùng nỗ lực cố gắng đem lại một mùa hè thật sự bổ ích cho tất cả học sinh. Đồng thời cũng góp phần hoàn thành chỉ tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2011: “100% cơ sở đoàn tổ chức hoạt động hè và ôn tập văn hóa cho thiếu niên, nhi đồng tại địa phương”.