CÔNG TY TNHH XD-TM VÀ SX NAM THÀNH:

Phát triển sản xuất gắn với chăm lo đời sống cho người lao động

(NTO) Công ty TNHH XD&SX Nam Thành là đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh với nhãn hiệu “Địa cầu xanh” và các sản phẩm khác từ rác. Những năm qua, bên cạnh đẩy mạnh sản xuất-kinh doanh, đơn vị còn chú trọng đến việc thực hiện chăm lo đời sống cho người lao động.

Công nhân làm việc tại phân xưởng sản xuất bao bì - Công ty TNHH XD-TM & SX Nam Thành.

Ông Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện công ty có trên 310 lao động làm việc tại 5 phân xưởng chế biến và 1 Đội vệ sinh môi trường. Do đặc thù công việc, anh chị em phải thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố bụi nóng, chất độc hại,… Chính vì vậy, trong công tác chăm lo đời sống, đơn vị đặt nhiệm vụ cải thiện điều kiện làm việc lên hàng đầu”. Để thực hiện tốt điều này, thời gian qua, đơn vị đã nghiên cứu, đầu tư nâng cấp, cải tiến dây chuyền tách lựa rác; đồng thời thực hiện thu gom, vận chuyển rác theo phương pháp rác không tiếp đất, nên giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với an toàn lao động, đơn vị đã áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Hằng năm, tổ chức cho 100% CN-LĐ tham dự các lớp tập huấn, hội thi, hội thao về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện, đơn vị đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức cho người lao động về vai trò, trách nhiệm, quyền lợi của mình trong việc thực hiện các quy trình kỹ thuật, an toàn lao động khi tham gia lao động sản xuất.

Song song với việc cải thiện điều kiện làm việc, đơn vị còn xây dựng bản thỏa ước lao động tập thể, đề ra các chế độ phúc lợi, chính sách ưu đãi. Theo đó, với những lao động khi bị ốm đau, tai nạn, ngoài tiền BHXH, đơn vị còn hỗ trợ thêm số tiền ít nhất bằng mức lương cơ bản. Lao động nữ có con dưới 12 tháng tuổi được giảm 2 giờ lao động; lao động nữ mang thai sinh con lần đầu, ngoài thời gian nghỉ sản theo quy định còn được nghỉ thêm 1 tháng mà vẫn hưởng đủ lương. Đối với những lao động làm việc tại nhà máy xử lý rác được công ty tổ chức bữa ăn trưa tại chỗ và nâng mức hỗ trợ tiền ăn trưa từ 7.000 đồng/người lên 9.000 đồng/người. Ngoài ra, công ty còn có chế độ ưu đãi để tạo điều kiện cho anh chị em công nhân viên được đi học tập, đào tạo, nâng cao tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ…

Công tác chăm lo đời sống được thực hiện tốt đã góp phần thúc đẩy tinh thần thi đua lao động, sản xuất tại đơn vị. Công nhân lao động hăng hái tham gia các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao biệu quả sản xuất-kinh doanh. Một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật nổi bật trong thời gian qua phải kể đến như sáng kiến cải tiến dây chuyền xử lý rác; sáng kiến cải tiến hệ thống rửa bao bì của bộ phận Kế hoạch-cơ khí, làm lợi cho đơn vị gần 1 tỷ đồng/năm.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty còn đầu tư hơn 1 tỷ đồng trang bị máy cán màn trong phân xưởng sản xuất bao bì. Quy mô sản xuất của công ty không ngừng được mở rộng, sản lượng ngày một tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2010, đã thu gom, vận chuyển được trên 66.000 tấn rác; sản xuất 6.000 tấn phân hữu cơ vi sinh và trên 260.000 bao PP và PE. Tổng doanh thu trong năm đạt trên 23 tỷ đồng, nâng thu nhập bình quân mỗi người từ 1,75 triệu đồng/tháng (năm 2009) lên 2,2 triệu đồng/tháng (năm 2010).

Ông Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty chia sẻ niềm vui: Không những đời sống người lao động ngày càng được cải thiện, vừa qua, sản phẩm của đơn vị đã xuất sang thị trường Campuchia và được đối tác ưa chuộng. Đây chính là một bước tiến mới của đơn vị trong việc mở rộng, quảng bá sản phẩm ra thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để công ty ngày càng phát triển, nhất là tạo thêm nguồn thu nhập và công ăn việc làm ổn định cho người lao động.