Một tộc họ hiếu học

(NTO) Tộc họ Não Văn Sáu thuộc dòng họ Ka-rit ở thôn Văn Lâm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam. Những người trong Tộc họ vốn có truyền thống đoàn kết thương yêu nhau, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống, lúc khó khăn, ốm đau hoạn nạn.

Ban đầu, Tộc họ gồm 22 thành viên, thành lập Quỹ lấy tên là họ trai với hình thức đóng góp là con trai trong Tộc họ từ 15 tuổi trở lên, cha mẹ có trách nhiệm đóng góp tiền Quỹ cho con trai mình tương đương 01 giạ lúa (16 kg). Quỹ họ trai dùng để giúp đỡ các gia đình trong Tộc họ phát triển kinh tế, giúp hộ khó khăn xoá đói, giảm nghèo và thăm hỏi lúc ốm đau, chúc thọ các vị cao niên, hiếu hỉ…

Nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của Tộc họ và xuất phát từ nhu cầu học hành của con em trong Tộc họ, được sự giúp đỡ của Hội Khuyến học xã Phước Nam, năm 2004 Tộc họ đã chuyển từ Qũy Họ trai sang Qũy Khuyến học, khuyến tài. Hàng năm vào dịp tết Ramưvan, Tộc họ tổ chức tổng kết đánh giá tình hình hoạt động Khuyến học, khuyến tài trong Tộc họ và thống nhất mục đích, nội dung cụ thể cho năm tới. Quỹ Khuyến học, khuyến tài của Tộc họ hình thành từ nguồn đóng góp của hội viên với mức 100.000 đồng/hội viên, đến nay toàn Tộc họ có 114 hội viên tham gia sinh hoạt và đóng góp vào Quỹ. Con em trong Tộc họ học hành ra trường có việc làm đều tự nguyện tham gia đóng góp vào Quỹ từ 200.000 đồng trở lên. Tổng tiền Quỹ của Tộc họ đến nay hơn 72 triệu đồng. Đễ duy trì Quỹ phát triển, Tộc họ thống nhất cho gia đình có con em đang đi học vay với lãi suất ưu tiên 10%/năm, cho vay phát triển sản xuất với lãi suất 20%/năm. Trong dịp hè khi kết thúc năm học, Tộc họ tổ chức gặp gỡ con cháu và phát thưởng cho các cháu học sinh giỏi Bậc tiểu học trị giá 30 ngàn đồng, bậc trung học cơ sở 50 ngàn đồng và học sinh giỏi bậc trung học phổ thông 50 ngàn đồng, các cháu thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học được thưởng 200 ngàn đồng; các cháu gia đình khó khăn được hỗ trợ thêm tiền tàu xe vào học cao đẳng, đại học 100 ngàn đồng. Mức tiền thưởng tuy không lớn nhưng đã có sự động viên khích lệ rất lớn đối vối các bậc phụ huynh, các cháu trong việc chăm lo học tập.

Đến nay, Tộc họ có 38 người tốt nghiệp có việc làm ổn định, trong đó 12 người đại học, 15 cao đẳng, 11 trung học chuyên nghiệp. Hiện con em trong Tộc họ đang theo học đại học 14 người , cao đẳng 17 người, trung học chuyên nghiệp 11 người, 100% các cháu trong độ tuổi đều đang đi học.

Điển hình trong Tộc họ có gia đình bà Sử Thị Kim có 5 người con thì có 2 người con đã tốt nghiệp cao đẳng có việc làm ổn định, 3 người con đang theo học cấp 3; gia đình bà Thập Thị Cúc, thuộc hộ nghèo đã nuôi 1 người con học bác sĩ sắp ra trường; gia đình bà Bá Thị Úy là hộ nghèo, cha mẹ đi chăn cừu thuê đã nuôi 1 người con học bác sĩ …

Giờ đây phong trào hiếu học trong Tộc họ đã trở thành nét đẹp đầy tự hào trong mỗi gia đình, Tộc họ. Việc chăm lo xây dựng Qũi Khuyến học, khuyến tài của Tộc họ được mọi người quan tâm, việc học hành của con cháu luôn là đề tài sôi nổi thu hút sự tham gia của mọi người.

Tộc họ Não Văn Sáu trở thành tộc họ tiêu biểu của huyện Thuận Nam và của toàn tỉnh trong phong trào khuyến học, khuyến tài.