"Sĩ tử" trước kỳ thi tú tài

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở giáo dục đào tạo và các ngành liên quan đang gấp rút mọi công tác chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Lo lắng, hồi hộp - những thí sinh cũng đang gấp rút hệ thống lại kiến thức sẵn sàng bước vào kỳ thi quyết định của 12 năm đèn sách.

(NTO).Một tuần trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, hầu hết các trường THPT đều đã hoàn thành chương trình ôn thi để học sinh tự ôn và nghỉ ngơi ở nhà. 8 giờ sáng ngày thứ 7, đến thăm nhà một số học sinh lớp 12 trường THPT Chu Văn An, chúng tôi đều bắt gặp một tình trạng chung đó là: các em vẫn còn ngủ. Các phụ huynh cho biết, để tập trung ôn tập cho những kỳ thi sắp tới, các em đều học bài rất muộn, thậm chí có em thức học bài suốt đêm với lý do: ban đêm yên tĩnh và dễ tập trung hơn. Trên gương mặt của hầu hết các "sĩ tử" đều lộ rõ chút lo lắng và hồi hộp. Trần Đăng Khoa, lớp 12A7 Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Em đã học bài một cách nghiêm túc và có hệ thống nhưng vẫn thấy lo lắng, không biết năm nay đề thi sẽ như thế nào. Chính vì vậy, mấy hôm nay, gần như em dành toàn bộ thời gian cho việc học, đặc biệt là vào ban đêm.”

May mắn của Khoa là đằng sau luôn có sự ủng hộ mọi mặt của gia đình. Anh Trần Đăng Kiệt, anh trai của Khoa cho biết: “Gia đình tôi không gây áp lực cho em bằng việc bắt đậu hay không đậu, chỉ khuyến khích em cố gắng ôn bài thật tốt và tự tin với khả năng của mình. Những lúc rãnh rỗi tôi vẫn thường giúp em kiểm tra kiến thức. Ba mẹ cũng tạo điều kiện tốt nhất để em có thời gian ôn tập, nấu những món ngon cho em tẩm bổ”.

Trần Đăng Khoa được anh trai giúp kiểm tra lại kiến thức trước khi bước vào kỳ thi

Với những học sinh khá, giỏi, mục tiêu và nỗi lo không phải là thi tốt nghiệp mà xa hơn là vào Đại hoc. Tuy nhiên nhiều em vẫn tỏ ra hồi hộp và dành hết khoảng thời gian còn lại để tập trung cho kỳ thi trước mắt. Em Thanh Phúc, học sinh chuyên Văn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Mục tiêu của em là phải đỗ Đại học chứ không chỉ dừng lại ở thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, em cũng không hề có thái độ chủ quan. Mấy ngày còn lại, em tập trung hệ thống lý thuyết và các dạng bài tập của những môn tốt nghiệp, đặc biệt là những môn không phải chuyên ban của em.”

Tự tin nhưng không chủ quan, đó là tâm trạng của những học sinh khá giỏi, riêng với những học sinh học lực yếu hơn hoặc không có sự cân bằng giữa các khối thì kỳ thi tốt nghiệp sắp tới thực sự là một thử thách. Chỉ còn 2 ngày nữa thôi là kỳ thi đã diễn ra nhưng em Hạnh Tuyết, trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh vẫn tỏ ra hết sức bối rối trước một số dạng bài tập môn Vật lý. Tuyết tâm sự, vật Lý là môn em kém nhất và trước tới giờ cũng lười học nhất. Từ khi biết thi tốt nghiệp môn lý, em đã đầu tư cho nó rất nhiều như đi học thêm, tự học ở nhà, hỏi thêm bạn bè trên lớp… nhưng đến giờ này Tuyết vẫn đang rất lo lắng vì có một số giảng bài tập cơ bản vẫn chưa tự giải được.

“Em thấy một số môn thi tốt nghiệp năm nay quá khó với em!” – Đó là nhận xét của Khánh Duy, một học sinh đã từng thi rớt tốt nghiệp năm ngoái. Duy cho biết, “năm ngoái em không đỗ là do quá chủ quan và ham chơi. Tiếc 12 năm đi học nên năm nay em quyết tâm thi lại nhưng không may cho em là kỳ thi năm nay lại có những môn em học kém nhất. Mục tiêu của em bây giờ chỉ là cố gắng để đủ điểm đỗ.”

Bên cạnh những thí sinh đang lo lắng và tập trung học và học, thì có những bạn khác lại cho rằng khoảng thời gian trước kỳ thi nên dành để thư giãn, tạo tâm trạng thoải mái. Em Mai Ngân, trường THPT Chu Văn An cho rằng: không nên tự tạo ra áp lực cho mình, điều quan trọng nhất là phải giữ được sự bình tĩnh, thoải mái và sức khỏe tốt khi bước vào kỳ thi.

Sự bình tĩnh và sức khỏe tốt cũng là điều mà hầu hết các phụ huynh mong muốn cho con em mình khi bước vào phòng thi. Cùng chuẩn bị cho kỳ thi không chỉ có các thí sinh mà còn có tấm lòng của những người làm cha, làm mẹ, mong cho con cái họ thành công. Bên cạnh những lời động viên, khích lệ là những bữa cơm ngon, những món ăn bổ dưỡng để con em mình có được kết quả thi tốt nhất. Mỗi thí sinh với một mục tiêu, một tâm trạng khác nhau, xin chúc các thí sinh thành công trong kỳ thi sắp tới!