Nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh quân sự, nhiều thanh niên trúng tuyển vào các trường quân đội

Năm 2021, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp song công tác tuyển sinh quân sự luôn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố quan tâm, vận dụng linh hoạt các biện pháp, nâng cao chất lượng để ngày càng có nhiều thanh niên đăng ký dự thi và trúng tuyển vào các trường quân đội.

Những ngày giữa tháng 10 vừa qua, những chuyến xe của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đưa 24 thanh niên ở địa phương trúng tuyển vào các trường trong quân đội chính thức nhập học. Năm 2021, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp song công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) luôn được Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành phố quan tâm, vận dụng linh hoạt các biện pháp, nâng cao chất lượng để ngày càng có nhiều thanh niên đăng ký dự thi và trúng tuyển vào các trường quân đội.

Thượng tá Đào Văn Huyện, Trưởng ban Quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm nay có 132 hồ sơ TSQS đăng ký ban đầu, dự thi vào 16 trường trong quân đội. Qua sơ tuyển có 108 hồ sơ đáp ứng đủ các điều kiện. Kết quả có 24 thanh niên đã trúng tuyển vào 11 trường. Có nhiều thanh niên trúng tuyển với số điểm cao như: Hứa Xuân Hanh (29,50 điểm), Trường Sĩ quan Chính trị; Nguyễn Viết Việt Anh (27,35 điểm), Học viện Phòng không Không quân; Thành Văn Danh (26,85 điểm), Học viện Quân y...

Để công tác TSQS đạt hiệu quả cao, Ban TSQS các cấp luôn được kiện toàn, tích cực, chủ động trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai; phối hợp với các cơ quan liên quan và các trường THPT đẩy mạnh tuyên truyền, hướng nghiệp, nâng cao nhận thức của học sinh về các nhà trường trong quân đội, về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ngay từ đầu năm, Ban TSQS tỉnh và Ban TSQS các huyện, thành phố đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh về các nội dung, phương pháp tuyên truyền, hướng nghiệp và xây dựng hồ sơ. Đến khoảng tháng 3, đầu tháng 4 việc tư vấn TSQS được thực hiện xong ở hầu hết các trường THPT trên địa bàn, đa số học sinh đã biết được các yêu cầu cũng như các khối, ngành nghề đào tạo và nhất là chế độ chính sách khi được học tập, rèn luyện trong các nhà trường quân đội; tự tin quyết định sự lựa chọn để hoàn tất thủ tục, hồ sơ đăng ký dự thi trong tháng 5.

Trước lúc lên đường đến Học viện Quân y nhập học, em Thành Văn Danh, thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) chia sẻ: Được Ban CHQS huyện tư vấn, phổ biến về cuộc sống học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội; những tiêu chuẩn, tiêu chí, quy định để xét tuyển, đối chiếu với học lực và các điều kiện, em rất tự tin đăng ký vào Học viện Quân y. Được trúng tuyển em rất vui, mong muốn sau này ra trường được về địa phương công tác để góp phần chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và Nhân dân quê nhà.

Với sự tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, hướng nghiệp, công tác TSQS ở địa phương ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều học sinh lựa chọn, tự nguyện đăng ký dự thi, xét tuyển vào các trường trong quân đội, không ngừng bổ sung lực lượng để góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.