Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 30-10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 và dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025).

Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; các ĐBQH: Đàng Thị Mỹ Hương, Chamaléa Thị Thủy, Nguyễn Văn Thuận.

Buổi sáng, tại phiên thảo luận trực tuyến, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận tán thành với báo cáo của Chính phủ đánh giá kết quả 5 năm thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025. Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cho rằng, trong bối cảnh thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 24 của Quốc hội khóa XIV có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã cụ thể hóa, ban hành đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện đạt kết quả; tạo tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với cơ cấu lại tài chính công, cơ cấu lại ngân sách nhà nước đạt kết quả quan trọng. Tuy nhiên, theo đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương thì Quốc hội cần xem xét, xử lý dứt điểm tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận.

Về cơ cấu lại nền kinh tế và cơ cấu lại, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị các ngành, cần chú trọng phát triển một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng và còn dư địa lớn để làm động lực cho tăng trưởng, nhất là năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, kinh tế biển, kinh tế đô thị. Trong đó cần quan tâm ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nhất là năng lượng ngoài khơi, nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của các tỉnh ven biển...

Cũng trong buổi thảo luận, nhiều đại biểu cũng đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy định của pháp luật; nhất là tăng cường quy định các cơ chế, chính sách xã hội hóa thông thoáng, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư ngành điện, hạ tầng truyền tải điện đồng bộ với các nhà máy điện, cần thực hiện đảm bảo quan điểm: “lĩnh vực nào doanh nghiệp ngoài nhà nước làm được thì nhà nước nên giao, nhà nước cần tập trung công tác quản lý và hỗ trợ về mặt pháp lý” và sớm nghiên cứu, ban hành chính sách, quy định về phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo theo hình thức cạnh tranh giá điện, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông và hiệu quả, theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, để tạo điều kiện phát triển hơn nữa ngành năng lượng tái tạo trong thời gian tới

* Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục làm việc và thảo luận trực tuyến về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025). Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Thuận đồng tình và đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc chuẩn bị chu đáo nội dung dự thảo Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) đồng thời nhất trí với nội dung báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận phát biểu tại phiên thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận, cho rằng báo cáo kết quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Nghị quyết số 134 của Quốc hội giai đoạn (2016-2020) đã tạo hành lang pháp lý và thống nhất về quản lý đất đai. Tuy nhiên, trong báo cáo cũng nhìn nhận một số hạn chế như: Công tác phối hợp các bộ ngành trung ương có lúc chưa đồng bộ. Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ chuyên môn về quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở một số địa phương còn thiếu và có nhiều hạn chế; cán bộ làm công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở nhiều nơi còn kiêm nhiệm, tính chuyên nghiệp chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được toàn diện; nguồn lực, công cụ phục vụ cho công tác giám sát còn bất cập, lạc hậu, chưa ứng dụng rộng rãi công nghệ cao trong việc giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Thuận cho biết: Việc quản lý và sử dụng đất đai phải bảo đảm phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài, phải được phân bổ, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả. Dự thảo Quy hoạch và Kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia lần này được Chính phủ thực hiện đúng quy trình, tiếp cận đúng phương pháp, được thảo luận sâu kỹ, tiếp thu nhiều ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định Chính phủ, các Bộ, ngành một cách đầy đủ mang tính khoa học và thực tiễn.

Tuy nhiên, để đảm bảo cho Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) được tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả nhất, đại biểu Nguyễn Văn Thuận đề nghị Quốc hội và Chính phủ cần nghiên cứu các nội dung như: Bảo đảm tính công khai, minh bạch của Quy hoạch và Kế hoạch sử dụng đất theo đúng Nghị quyết của Quốc hội khi được ban hành và tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đất đai trong cán bộ và Nhân dân; củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ để đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu trong thời gian đến. Kiên quyết xử lý những hành vi sai phạm về đất đai, đặc biệt là các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trục lợi, tham nhũng; từng bước nghiên cứu nhằm giao quyền chủ động cho địa phương trong việc quyết định và chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng một số loại đất cho phù hợp; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; sớm sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Luật Đất đai năm 2013 theo hướng bảo đảm hài hoà lợi ích giữa người có quyền sử dụng đất với nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân có nhu cẩu sử dụng đất.

Về thực hiện chỉ tiêu đến năm 2030 cả nước có 15,85 triệu ha đất phục vụ mục đích phát triển rừng, tương đương 47,83% diện tích đất tự nhiên của cả nước, là cơ sở quan trọng để đến năm 2030 duy trì độ che phủ rừng là 42% như mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã đề ra, để đạt được những chỉ tiêu đã đề ra, đại biểu Nguyễn Văn Thuận đề nghị Chính phủ chỉ đạo trồng các loại rừng thực chất, hiệu quả phù hợp từng vùng, nhằm nâng cao chất lượng trong rừng bền vững, lâu dài. Kiên quyết xử lý mạnh hơn nữa với các hành vi phá rừng, xâm hại rừng; nghiên cứu điều chỉnh mức chi trả cho các tổ chức, cá nhân trồng rừng, được giao rừng khoán quản; điều chỉnh mức thu phí sử dụng dịch vụ rừng; có chính sách khuyến khích việc tổ chức sản xuất dưới tán rừng để công tác bảo vệ và phát triển rừng có hiệu quả, bền vững hơn.

Về chỉ tiêu thực hiện đến năm 2030 có trên 3,5 triệu ha đất lúa nhằm bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu, đại biểu Nguyễn Văn Thuận đề nghị Chính phủ quan tâm và có biện pháp hữu hiệu để bình ổn giá, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng sản xuất và lưu thông phân bón vật tư nông nghiệp giả hoặc kém chất lượng; bình ổn giá mua lương thực, nhằm giúp bà con nông dân yên tâm giữ đất cho sản xuất nông nghiệp.

Đợt 2 Quốc hội tiếp tục làm việc và họp tập trung tại nhà Quốc hội từ ngày 8/11 đến 13/11/2021.